สนช.มีมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ปมตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ออกจากตำแหน่ง กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

16 ก.ย. 2559 การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม  พิจารณาลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด แทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ประกอบมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ การลงคะแนน ใช้วิธีการลงคะแนนในคูหา เรียงลำดับตัวอักษร ซึ่งบุคคลที่จะถูกถอดถอนจะต้องได้รับเสียง 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 131 เสียงขึ้นไป

หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการลงคะแนนและนับคะแนน  ที่ประชุม สนช.ได้มีมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล ออกจากตำแหน่ง ด้วยคะแนน 159 ต่อ 27 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียงบัตรเสีย 1  แม้ พล.อ.อ.สุกำพล จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว แต่ส่งผลให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ สนช. จะแจ้งเรื่องให้ ป.ป.ช.  ผู้ถูกกล่าวหา คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ ในการการประชุม สนช. ที่ประชุมให้มีการแถลงปิดสำนวนคดีดังกล่าว โดยสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช.แถลงยืนยันว่า การแต่งตั้งพลเอกทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผบ.ทบ.ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมของพลอากาศเอก สุกำพล ถือว่า ขัดกับ พ.ร.บ.จัดระเบียบข้าราชการกระทรวงโหม เพราะคำพูดของพลอากาศเอก สุกำพล ที่ระบุว่า "ถ้าไม่แทรกแซงล้วงลูกเลยก็ไม่ต้องเป็นรัฐมนตรีเลยดีกว่า" ถือว่า เป็นการแทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมอย่างชัดเจน ยิ่งกว่าคดีที่สนช.ถอดถอนนายประชา ประสพดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในคดีที่เข้าไปแทรกแซงการตั้งผู้อำนวยการองค์การตลาด ซึ่งอำนาจแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น เป็นหน้าที่ประจำของคณะกรรมการปลัดกระทรวงกลาโหม การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 ในขณะนั้น และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล แถลงว่า มีอำนาจเสนอชื่อนายทหารชั้นนายพลเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมได้ 2 รายชื่อ ในฐานะที่เป็นกรรมการและในฐานะรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นการแทรกแซงตามที่ถูกกล่าวหา  และยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบในทุกขั้นตอน ซึ่งในการประชุมครั้งแรก ตนได้ เสนอชื่อพลเอก ทนงศักดิ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง
 
โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพรวม 4 คนในขณะนั้น มีมติเลือก พล.อ.ทนงศักดิ์ เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม มีเพียง พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมเพียงคนเดียวที่เสนอชื่อ พล.อ.ชาตรี ทัตติ เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม อีกทั้งผบ.เหล่าทัพได้ยืนยันกับคณะกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. เป็นลายลักษณ์อักษรแล้วว่า เป็นการประชุมที่ถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับทุกประการ

 

ที่มา สำนักข่าวไทย , , เว็บไซต์ครอบครัวข่าว 3 , ผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท