Drama-addict ชี้ชุดนักศึกษาไม่ได้สร้างความเท่าเทียม แนะให้ถามคนไม่มีปัญญาซื้อ

16 ก.ย.2559 ท่ามกลางกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในเฟซบุ๊กต่อประเด็นการสวมชุดนักเรียนนักศึกษานั้น ล่าสุด จ่าพิชิต ขจัดพาล จากเพจ 'Drama-addict' ที่มีผู้กดถูกใจกว่า 1 ล้าน ได้นำแผนที่แสดงข้อมูล 'ชุดนักเรียนไทยอยู่ตรงไหน?' จากเพจ 'ประเทศไทยอยู่ตรงไหน?' ที่เผยแพร่ไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว มาเผยแพร่อีกครั้ง 

โดย เพจ 'Drama-addict'  ระบุว่า เรื่องชุดนักเรียนนักศึกษามันมีผลกับวินัยเด็ก ผลการเรียนเด็กไหม คนเถียงกันจนปรุแล้ว แต่ยังไม่ได้บทสรุปซักที แต่ขอบ่นหน่อย อันนี้จากประสบการณ์ตรง สมัยเข้าเรียนมหาลัยนี่ อย่าว่าแต่เงินซื้อชุดนักศึกษาเลย เงินค่าเทอมตนยังแทบจะไม่มีจ่ายเลย แล้วพอไปซื้อพวกชุดนักศึกษา ถึงรู้ว่า ค่าใช้จ่ายตรงนี้สูงมาก สมัยเรียนประถมมัธยม พ่อแม่ซื้อให้เลยไม่ค่อยได้รับรู้ว่ามันแพงขนาดไหน ยิ่งมายุคนี้ราคาก็ยิ่งสูงขึ้น เห็นพ่อแม่บางรายพอลูกตัวโตขึ้น ต้องเปลี่ยนชุดนักเรียนทั้งยวงนี่แทบจะเอาครกเอาหม้อหุงข้าวที่บ้านไปจำนำ

"ถ้ามันแพงขนาดนี้ กรูว่ามันอาจเป็นอุปสรรคกับการเรียนด้วยซ้ำว่ะ น่าจะควบคุมให้ราคามันถูกๆ หน่อย หรือไม่ก็ให้ฟรีไปเลย ไม่งั้นต่อให้เรียนฟรีชั้นประถมมัธยม แต่พ่อแม่ไม่มีปัญญาจ่ายพวกค่าใช้จ่ายแฝงพวกนี้เด็กมันก็ลำบากอยู่ดี แล้วไอ้พวกที่บอกว่าให้ใส่ชุดนักศึกษาให้เท่าเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำน่ะ โถ ไอ้ห่า มึงพูดแบบนี้เจอครอบครัวที่ไม่มีปัญญาซื้อชุดให้ลูกใส่ก็จบแล้ว หรือบางครอบครัวที่เอาชุดเก่าๆ มาเย็บให้ใส่ได้ ไปโรงเรียนเจอเด็กที่เอาเสื้อใหม่เอี่ยมเพิ่งซื้อมาข่ม มึงคิดว่าจะมีความเท่าเทียม ไม่มีความเหลื่อมล้ำจริงๆ เหรอ" เพจ 'Drama-addict' ระบุ
ที่มา 'ประเทศไทยอยู่ตรงไหน?' เมื่อปี 2013
 
 
จากภาพ หากเราแบ่งประเภทการบังคับใช้เครื่องแบบออกเป็น สีเขียว = เครื่องแบบนักเรียนไม่เป็นที่นิยมหรือบังคับใช้ในโรงเรียนรัฐ สีเหลือง = มีการบังคับใช้เครื่องแบบในโรงเรียนรัฐหรือโรงเรียนทั่วไปในระดับการศึกษาพื้นฐาน (เช่น ประถม – มัธยมศึกษา) ขณะที่ สีแดง = มีการบังคับใช้เครื่องแบบจนถึงระดับมหาวิทยาลัย
 
 
หมายเหตุ : มีผู้อ่านท้วงติงเรื่องความถูกต้องของข้อมูลบางส่วนในกราฟฟิคชิ้นนี้ ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณาญาณ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท