Skip to main content
sharethis
เจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 4 'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' สหภาพแรงงานระบุกลุ่มพนักงานผู้ได้ใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายกองทุน (Licence) มีความรับผิดชอบลักษณะงานที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแต่ธนาคารไม่เพิ่มรายได้ให้ ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้ถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ควรได้รับพิจารณาค่าตอบแทนเหมาะสมและเป็นธรรม
 
21 ก.ย. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้แจ้งต่อสมาชิกว่า ในการเจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 4 ได้เริ่มเจรจาเมื่อเวลา 10.00 น. (วันที่ 21 ก.ย. 2559) โดยผู้แทนเจรจาทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุมครบ หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้สอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องการปรับถอนวงเงินของ CSO ระดับ 7-10 ซึ่งธนาคารได้ออกคำสั่งปฏิบัติที่ ฝอ.น 3/2559 ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. 2559 และมีผลตั้งแต่ 12 ม.ค. 2559 เป็นต้นมา ส่งผลให้พนักงานมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานเพิ่มขึ้นแต่ได้ค่าตอบแทนคงเดิม ซึ่งหัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้ท้วงติงวิธีการออกคำสั่งดังกล่าวว่าควรให้สอดคล้องกับข้อตกลงร่วมระหว่างธนาคารกรุงเทพกับสหภาพแรงงานกรุงเทพปี 2553 ข้อ 4 ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้แจ้งฝ่ายผู้แทนธนาคารได้ทราบว่าธนาคารควรมีการวิเคราะห์ความเหมาะสมค่างานให้เกิดความเป็นธรรมกับพนักงานด้วย
 
อีกปัญหาหนึ่งที่เกิดผลกระทบโดยตรงกับกลุ่มพนักงานผู้ได้ใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายกองทุน (Licence) ซึ่งมีความรับผิดชอบลักษณะงานที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ปรากฎว่าธนาคารไม่เพิ่มรายได้ผู้แทนฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้เน้นย้ำว่าพนักงานกลุ่มนี้ถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ควรได้รับพิจารณาค่าตอบแทนเหมาะสมและเป็นธรรม ประเด็นเงินช่วยเหลือพนักงานเกษียณ (200,000 บาท) หัวหน้าผู้แทนฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้เน้นย้ำว่าฝ่ายธนาคารควรให้ความชัดเจนกว่านี้ เพื่อมิให้สหภาพแรงงานฯ ยื่นข้อเรียกร้องในประเด็นนี้เป็นประจำทุกปี แต่หัวหน้าผู้แทนฝ่ายธนาคารก็ยังยืนยันว่าธนาคารยังไม่สามารถหาความชัดเจนในเรื่องนี้ได้
 
เงินค่าตอบแทน (เบี้ยกันดาร) ผู้แทนเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย มีความเห็นตรงกันว่าเงินค่าตอบแทนส่วนนี้หากปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม ควรพิจารณาร่วมไปกับเงินค่าเช่าบ้านในคราวเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้น หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารแจ้งว่าจะขยายฐานดอกเบี้ยขั้นต้นของวงเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของพนักงาน ตามสภาพความเป็นจริงของราคาบ้านปัจจุบัน พร้อมทั้งได้แจ้งให้ฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ไปหาข้อมูลราคาบ้านปัจจุบันเพื่อประกอบการพิจารณาในครั้งต่อไป
 
ส่วนเรื่องเงินค่าความเสี่ยงของพนักงานรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของสาขาและสำนักงานใหญ่ ผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารได้ทำความเข้าใจกับฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ถึงจำนวนเงินค่าเสี่ยงที่ธนาคารจ่ายให้แก่พนักงานประจำ Booth และควรต้องจ่ายแก่พนักงานที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน ที่ประจำสาขาและสำนักงานใหญ่ด้วย
 
อนึ่ง สำหรับกรณีมีการเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์มพนักงานหญิงใหม่นั้น (อ่านเพิ่มเติม: สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ เผยธนาคารจะเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานหญิงใหม่ และ ผ้าบางไปนิด! พนง.หญิงแบงก์กรุงเทพแห่โพสต์ภาพยูนิฟอร์มวิ่นๆ หลังธนาคารจะเปลี่ยนรูปแบบชุดใหม่) สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุว่าจำนวนชุดที่ธนาคารจะจัดให้ตามเงื่อนไขที่เคยปฏิบัติมา ดังนี้ ในกรณีที่เป็นพนักงานสาขาที่เปิดให้บริการ 5 วัน ให้เสื้อสูท 1 ตัว เสื้อเชิ้ต 2 ตัว และกระโปรง 2 ตัว และ ในกรณีที่เป็นพนักงานสาขาที่เปิดให้บริการลูกค้า 7 วัน และสาขาสำนักงานใหญ่สีลม ให้เสื้อสูท 1 ตัว เสื้อเชิ้ต 3 ตัว และกระโปรง 3 ตัว
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net