ตราด ชุดปฎิบัติการฉลามขาว ตรวจยึดท่าเรือซีพีนากุ้ง หลายไร่ รุกป่าสงวน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ และคมชัดลึกออนไลน์ รายงานตรงกันว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อทวงคืนผืนป่าตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมี รัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สุเมธ ตะเพียนทอง ป.ฝ่ายความมั่นคง อ.เขาสมิง จ.ตราด ไตรรัตน์ เรือนงาม นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ป่าชายเลนที่ 4 น้ำเชี่ยว จำเรียง รัตนบัณฑิตกุล ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคตราด พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาสมิง ตชด.116 บ่อไร่ ทหารจาก ฉก.นย.ตราด อส.อ.เขาสมิง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ประมาณ 100 นาย สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ท่าเทียบเรือของบริษัทซีพี ที่หมู่ 3 บ้านอ่างกะป่อง ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง โดยมี วิสวัช มนัสสนิท กำนันตำบลท่าโสม วิชิต สุนทวนิค นายก อบต.ท่าโสม นำตรวจสอบ

ซึ่ง อนันต์ สว่างไสว ผจก.ท่าเทียบเรือ ให้การต้อนรับ นำตรวจสอบ โดยปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากการตรวจสอบเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีความแน่ชัด วันนี้มีการนำช่างรังวัดเทคนิค มาทำการตรวจรังวัดหาพิกัดพื้นที่ป่าสงวนท่าโสม ที่ถูกบุกรุกครอบครอง โดยอนันต์ ไม่ขัดข้องกับการรังวัดตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ รังวัดบริเวณที่เป็นนากุ้ง และบริเวณท่าเทียบเรือ ในพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวน 41 ไร่ และอยู่ในเขตป่า พรบ.12 อยู่ในเขตเจ้าท่าอนุญาต และคาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวนอีกจำนวน 12 ไร่ และเป็นพื้นที่มีเอกสาร เป็นโฉนด 7 แปลง นส.3 อีก 1 แปลง พื้นที่ 58 ไร่ 19 ตร.ว. รวมพื้นที่ 123 ไร่ 19 ตร.ว.

รัชชัย กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่บุกรุกเขตป่าสงวนและป่าพรบ.ป่าไม้ 2484 กรมป่าไม้ หลังตรวจรังวัดแล้ว จะยื่นเรื่องส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไป ซึ่ง อนันต์ ยอมรับเป็นผู้ครอบครองพื้นที่และท่าเรือ ตลอดจนแปลงนาเลี้ยงกุ้งทั้งหมด โดยการตรวจยึดในครั้งนี้ได้แจ้งให้อนันต์ รับทราบข้อกล่าวหา ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองจะต้องรื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และหยุดกิจการในเขตบุกรุกทั้งหมด โดย เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ยุติในเวลานี้ เพราะยังมีการเลี้ยงกุ้งในนากุ้งอยู่ ส่วนในรูปคดี จะต้องส่งเรื่องฟ้องศาลในการดำเนินคดีต่อไป ขณะสอบปากคำ อนันต์ มี ชัยวัฒน์ ถนอมพันธ์ เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าวด้วย เจ้าหน้าที่จึงสอบปากคำลงบันทึกประจำวัน และเตรียมส่งฟ้องศาลทั้งสองคน และได้ทำการประกันตัวไปในที่สุด

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้สื่อข่าวถามว่าโฉนด 6 แปลงที่ทำการตรวจสอบบางแปลง มีชื่อของคุณหญิงเอื้อปราณี เจียรวนนท์ กับ นุชนารถ เจียรวนนท์ จะดำเนินการต่ออย่างไร รัชชัย กล่าว คุณหญิงเอื้อปราณีกับ นุชนารถ มีชื่ออยู่ในโฉนดจริง แต่ต้องดำเนินการตรวจสอบ พิสูจน์สิทธิการได้มาก่อน หากพบว่ามีการออกโฉนดไม่ถูกต้องจะมีการเพิกถอนและดำเนินคดีต่อไปแต่เบื้องต้นพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือของบริษัทซีพี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเกือบทั้งหมด

 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท