ออกหมายจับ 'ชายออฟ' และพวกคดีหมิ่นเบื้องสูง แอบอ้างเป็น 'หน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ'

ใช้ ม.44 คุมตัวสอบ ผู้แอบอ้างเป็น 'หน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจ' ก่อนศาลออกหมายจับ 'ชายออฟ' ท่านชายกำมะลอกับพวกรวม 3 คนแอบอ้างเบื้องสูง กัน 19 คนที่ถูกหลอกหลวงไว้เป็นพยานแจ้งความเพิ่มเติมที่ สภ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช
 
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 23ก.ย. 2559 ถึงความคืบหน้ากรณีพลโทธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับทหารมณฑลทหารบกที่ 41 กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เชิญตัวนายไกรศรี จันทรปัญญา หรือ "ท่านชายออฟ" และนายพิษณุ อ่ำวงษ์ษา หรือ "ผู้การ" มาคุมตัวไว้ตามมาตรา 44 พร้อมพวกอีก 19 คน รวม 21 คน และทำการสอบปากคำ จนมีพยานหลักฐานชัดเจนแล้วนั้น
 
เวลาต่อมา พลตำรวจตรีชลิต ถิ่นธานี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้ยื่นสำนวนขอหมายจับจากศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ความผิดตามมาตรา 112 โดยศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 3 ราย คือ นายเพชร อุปถัมภ์ ในฐานะผู้วางแผน , นายไกรศรีฯ ผู้แอบอ้างเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง และนายพิษณุ อ่ำวงษ์ษา หรือผู้การ ผู้สนับสนุน ซึ่งนายไกรศรีฯ และนายพิษณุฯ นั้นถูกแจ้งข้อกล่าวหาและถูกควบคุมตัวไว้แล้วส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวในกลุ่มหน่วยพิทักษ์ความปลอดภัยเฉพาะกิจอีก 19 คน พบว่าเป็นผู้ที่ถูกหลอกลวงมาให้สมัครเป็นกองกำลังหน่วยพิทักษ์ฯ ดังกล่าว ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสมัครคนละ 2,000 บาท เพื่อเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยให้นายไกรศรีฯ ขณะลงไปในพื้นที่ต่างๆ โดยทั้ง 19 คน ไม่รู้ข้อเท็จจริงและหลงเชื่อว่านายไกรศรีฯ และนายพิษณุฯ เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนแล้วกันไว้เป็นพยานคดีนี้
 
ทั้งนี้ หลังจากเรื่องแดงขึ้นพยานทั้ง 19 ราย ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ลานสกา ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้ง 3 ราย ในข้อหาแอบอ้างเบื้องสูง หลอกลวงให้หลงเชื่อ ทำให้ต้องเสียเงินและทรัพย์สินอื่นๆ ซึ่งแต่ละคนต้องมีค่าใช้จ่ายไปคนละนับหมื่นบาท บางรายต้องเสียเงินไปกว่า 5 แสนบาท ซึ่งตำรวจได้รับแจ้งความไว้ต่างกรรมต่างวาระ ทำให้นายไกรศรีฯ พร้อมพวกต้องถูกดำเนินคดีอีกอย่างน้อย 19 คดี
 
ขณะที่พันตำรวจเอกพิรุณ กลัดทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรลานสกา ระบุว่า ได้เดินทางมารับตัวผู้ต้องหา 2 ราย คือนายไกรศรี นายพิษณุ และผู้ร่วมอีก 19 คน รวม 21 คน จากพักรับรอง ปิ่น ธรรมศรี กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ เพื่อนำไปดำเนินคดีที่สภ.ลานสกา และให้พนักงานสอบสวน สภ.ลานสกา รับแจ้งความจากกลุ่มที่ร่วมหลังรู้ว่าโดนนายไกรศรีและนายพิษณุหลอกลวงด้วยชั้นจับกุม เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์ใจในการรับมาดำเนินคดี โดยให้แพทย์โรงพยาบาลลานสกา มาตรวจร่างกายทั้ง 21 คน ให้ชัดเจนว่าทุกคนมีสุขภาพที่แข็งสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายหรือบีบคั้นใดๆ ซึ่งพยานทุกคนต่างยืนยันในเรื่องนี้ต่อหน้าแพทย์ผู้ตรวจ ส่วนการควบคุมตัวนั้นพนักงานสอบสวนจะคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายไว้ตามกฎหมายคือ 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะส่งตัวไปขออำนาจศาลฝากขังต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท