Skip to main content
sharethis

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจากตะวันตกมองว่าถ้าเศรษฐกิจล่มในจีนครั้งนี้จะส่งผลไปทั่วโลก โดยสาเหตุไม่ได้มาจากเรื่องผลกำไร แต่เป็นเรื่องความเสี่ยงหนี้เสียเมื่อจีนมีโครงการไม่เสร็จ ถูกปล่อยให้ "เน่าผุ" และมีพื้นที่เขตที่อยู่อาศัยถูกทิ้งร้างในระดับที่คนอาศัยได้ 100 ล้านคน แต่รัฐบาลจีนก็ยังคงหลอกตัวเองไม่ยอมมองความเสี่ยงเศรษฐกิจพัง

27 ก.ย. 2559 สื่ออัลจาซีรารายงานเรื่องภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในจีนซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนักสำหรับนักวิเคราะห์ และสาเหตุไม่ได้มาจากอัตราผลกำไรของประเทศแต่มาจากการที่ทางการจีนใช้เวลานานหลายสิบปีกับโครงการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จสิ้นเสียทีจนทำให้เกิดหนี้เสียอย่างมหาศาลสำหรับทางการจีน

ผู้เสียภาษีในจีนกล่าวโทษรัฐบาลจีนและการที่สังคมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการประเมินโครงการพัฒนาก่อนที่เงินภาษีของพวกเขาจะถูกนำไปใช้กับโครงการหลายร้อยโครงการที่ทำไม่สำเร็จหรือกลายเป็น "สิ่งก่อสร้างเน่าผุ" ซึ่งจากข้อมูลของรัฐบาลจีนเองระบุว่า ในจีนตอนนี้มีพื้นที่เขตที่อยู่อาศัยขนาด 2,000 ล้านตารางกิโลเมตร มากพอจะให้ผู้คนอยู่อาศัยได้ 100 ล้านคน

นักเศรษฐศาสตร์ก็มองไปในทางเดียวกันคือการที่รัฐบาลจีนต้องการจะทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปมีโอกาสส่งผลให้เกิดวิกฤตหนี้สินรุนแรงจนเศรษฐกิจล่ม แต่คนในรัฐบาลจีนเช่นนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงก็ไม่ยอมฟังและยังบอกว่าพวกเขาเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตได้ในระยะยาวถ้ามีการปฏิรูปและไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะล่ม

แต่สำหรับนักวิจารณ์แล้วพวกเขายังคงสงสัยในคำกล่าวมั่นใจเช่นนี้เมื่อมองเห็นโครงการพัฒนาที่ถูกทิ้งร้างเป็นจำนวนมาก เป็นหลักฐานถึงอนาคตที่พวกเขาหวาดกลัว เหมิงซื่อจุน อดีตแรงงานในโรงงานกล่าวในเชิงตัดพ้อว่าเศรษฐกิจไม่ได้กำลังดีขึ้น โรงงานอุตสาหกรรมไม่ได้เฟื่องฟูมากเท่าเดิมและเงินเดือนก็ไม่ได้สูงขึ้นตามการพัฒนาในประเทศ

ในแง่นี้อัลจาซีราเตือนว่าขณะที่ทางการจีนไม่เชื่อว่าจะมีความเสี่ยงในอนาคตแต่เศรษฐกิจโลกต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาด้านหนี้สินและการธนาคารที่เกิดขึ้นจากจีน เซบาสเตียน มาเลียร์ จากฝ่ายวิเคราะห์ของนิตยสารดิอิโคโนมิสต์ อิโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิตกล่าวว่าจากการที่จีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและมีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานของโลกมาก สิ่งที่เกิดขึ้นในจีนจึงจะส่งผลต่อทั่วโลก

 

เรียบเรียงจาก

China in debt, Aljazeera, 24-09-2016
http://www.aljazeera.com/programmes/countingthecost/2016/09/china-debt-160924081946832.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net