เจรจานัด 5 'สหภาพ-ธนาคารกรุงเทพ' ไม่อยากให้ พนง. ซื้อผลิตภัณฑ์เองหากไม่เข้าเป้า

สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุกรณีมีผู้บริหารบางสาขาบังคับให้พนักงานขายผลิตภัณฑ์ เช่น การซื้อขายกองทุนฯ หรือประกัน หากขายไม่ได้ตามเป้าจะต้องรับผิดชอบซื้อเอง สร้างความเดือดร้อน-เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายพนักงานเกินความจำเป็น สหภาพฯ ชี้ไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะอาจจะลามเป็นเชื้อโรคร้ายระบาดทั่วองค์กร
 
29 ก.ย. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพแจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ว่าในการเจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา โดยในเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สวัสดิการพนักงานมีความคืบหน้าที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องตรงกันโดยเฉพาะข้อมูลสนับสนุนในการขยายฐานวงเงินกู้สวัสดิการเพื่อซื้อ/ปลูกสร้างบ้าน มีแนวโน้มที่จะได้รับการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยให้เหมาะสมได้ตามสภาวะความเป็นจริง ซึ่งหัวหน้าผู้แทนธนาคารได้ขยายความเพิ่มเติมว่าปัจจุบันนั้นราคาบ้านที่อยู่อาศัยมีการขยับราคาสูงขึ้นแต่คุณสมบัติและกำลังความสามารถของพนักงานไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการนี้ได้เนื่องจากติดขัดเรื่องอายุงาน ดังนั้นหากเป็นไปได้ตามข้อตกลงนี้ควรได้รับการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติอายุงานของพนักงานไปในคราวเดียวกัน
 
เงินค่าตอบแทนพิเศษพนักงานที่ทำงานใน Booth ผู้แทนฝ่ายธนาคารได้ทำความเข้าใจและชี้แจงว่าเงินค่าตอบแทนที่จ่ายให้พนักงานกลุ่มนี้จำนวน 1,000 บาท/คน หรือ 500 บาท/คน/เดือน นั้นธนาคารได้อิงเจตนารมจากสถานที่ทำงาน การขาดสิ่งอำนวยความสะดวก เวลาการทำงานไม่ปกติ มีความเสี่ยงสูง มีความรับผิดชอบในเงินสดต่างประเทศหลายสกุลและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ดังนั้น ธนาคารจึงจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานประจำ Booth ดังกล่าว ซึ่งหัวหน้าผู้แทนฝ่ายสหภาพแรงงานฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเงินที่สหภาพแรงงานฯ เรียกร้องในข้อนี้นั้นเป็นเรื่องเงินค่าตอบแทนความเสี่ยงของพนักงานที่ปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกันกับ Booth และงานที่รับผิดชอบเพิ่มจาก Booth เช่น กรณีการเปิดบัญชีเงินฝากสกุลเงินตราต่างประเทศและโอนต่างประเทศน่าจะสามารถนำมาพิจารณาได้ตามความเหมาะสม
 
ส่วนกรณีที่มีพนักงานสาขาร้องเรียนผ่านสหภาพแรงงานฯ เพื่อให้สอบถามฝ่ายจัดการเรื่องกรณีมีผู้บริหารบางสาขาได้บังคับให้พนักงานขายโปรดักส์ของธนาคาร เช่น การซื้อขายกองทุนฯ หรือประกัน หากปรากฎว่าพนักงานรายใดขายไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตนเองต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการซื้อเองทำให้พนักงานเกิดความเดือดร้อน และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวพนักงานสูงขึ้นเกินความจำเป็น ในประเด็นเรื่องนี้นั้นผู้แทนสหภาพแรงงานฯ ได้กล่าวว่าไม่ต้องการให้ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะมีผลกระทบต่อพนักงาน และอาจจะเป็นเชื้อโรคร้ายที่จะเกิดการระบาดทั่วองค์กร
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท