หมายเหตุประเพทไทย #125 การสร้างความกลัวภัยคอมมิวนิสต์ในสหรัฐอเมริกา

รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 ตลอดเดือนตุลาคม หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ และเจนวิทย์ เชื้อสาวะถี พูดถึงการสร้างความกลัวภัยคอมมิวนิสต์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งความกลัวภัยคอมมิวนิสต์นี้เป็นภาวะร่วมที่เกิดขึ้นหลายประเทศในช่วงสงครามเย็น

ทั้งนี้ความหวาดกลัวคอมมิวนิสต์ของโลกตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ค่อยๆ ก่อตัวมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1940 เริ่มต้นมาตั้งแต่สุนทรพจน์ “ม่านเหล็ก” ของวินสตัน เชอร์ชิลล์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โทรเลขขนาดยาวหรือ "The Long Telegram" ของนักการทูตอเมริกันที่ส่งกลับมาจากมอสโควมายังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงแนวนโยบายของประธานาธิบดีเฮนรี ทรูแมน ที่ให้ความช่วยเหลือแก่กรีซและตุรกี เพื่อไม่ให้ตกอยู่ใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียต ฯลฯ

ความหวาดหลัวคอมมิวนิสต์ลงไปในระดับครัวเรือนสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษ 1950 หลังจาก “โจเซฟ แม็คคาร์ธี” ได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิก โดยเขาเป็นผู้กล่าวหาฝ่ายตรงข้ามว่านิยมคอมมิวนิสต์ มีการอาศัยคณะกรรมาธิการรัฐสภาที่ทำหน้าสืบหากิจกรรมที่ไม่เป็นอเมริกัน โดยมีการเรียกสอบบุคคลจากหลายวงการที่ถูกสงสัยว่านิยมคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีกรณีที่เคยเรียกบุคคลในแวดวงฮอลลีวูดมาสอบสวน รวมถึงการผลิตสื่อหลายรูปแบบซึ่งรวมถึงการ์ตูนสำหรับเด็ก เพื่อสื่อสารในระดับครัวเรือนว่ามีบุคคลใด มีพฤติกรรมใด ที่น่าสงสัยเข้าข่ายเป็นคอมมิวนิสต์อีกด้วย

การสร้างความกลัวภัยคอมมิวนิสต์ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างไรในสหรัฐอเมริกายุคนั้น ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท