สหภาพแรงงานกัมพูชาไม่พอใจค่าแรงขั้นต่ำภาคสิ่งทอที่จะประกาศใหม่

แม้สหภาพแรงงานกัมพูชาระบุว่าไม่พอใจกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมผลิตรองเท้าและเครื่องนุ่งห่ม ที่ประกาศขึ้นเป็น 153 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในต้นปีหน้า แต่ก็จะไม่มีการหยุดงานประท้วง
 
 
(ที่มาภาพประกอบ: phnompenhpost.com)
 
7 ต.ค. 2559 เว็บไซต์ Phnom Penh Post รายงานว่ากลุ่มสหภาพแรงงานอิสระในกัมพูชาแสดงความไม่พอใจต่อการะประกาศกำหนดค่าแรงขั้นต่ำในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตรองเท้าและเครื่องนุ่งห่ม ที่ 153 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5,300 บาท) และมีแรงงานไม่เห็นด้วยต่อตัวเลขนี้จำนวนมาก โดยทางกลุ่มสหภาพแรงงานอิสระแถลงว่าผิดหวังที่มีการปรับเปลี่ยนค่าแรงขั้นต่ำลดลงถึง 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งที่เคยมีคำมั่นสัญญาว่าจะกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ 171 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5,900 บาท) โดยส่วนใหญ่แล้วแรงงานไม่เห็นด้วยกับตัวเลขนี้เกือบถึงร้อยละ 70 แต่อย่างไรก็ตามแรงงานเหล่านี้ไม่มีตัวเลือกอื่น นอกจากจะต้องปรับการใช้ชีวิตให้ได้ รวมทั้งยังระบุว่าจะไม่มีการออกมานัดหยุดงานประท้วงแต่อย่างใด
 
อนึ่งเมื่อปลายเดือน ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาตัวแทนของฝ่ายรัฐบาล ผู้ประกอบการ และสหภาพแรงงานที่สนับสนุนการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ได้ข้อสรุปในการเพิ่มค่าแรงจาก 140 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4,900 บาท) เป็น 153 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในภาคอุตสาหกรรมผลิตรองเท้าและเครื่องนุ่งห่ม หลังเจรจากันนานหลายเดือน โดยกระทรวงแรงงานกัมพูชาระบุว่า การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะช่วยยกมาตรฐานความเป็นอยู่ของแรงงาน และกระตุ้นการผลิต ส่วนผลประโยชน์อื่น ๆ ที่แรงงานเคยได้รับก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยอัตราค่าแรงใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560 อย่างไรก็ตาม ค่าแรงขั้นต่ำใหม่นี้ยังไม่เท่ากับที่สหภาพแรงงานเรียกร้องที่จำนวน 171 ดอลลาร์สหรัฐฯ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท