'ศรีสุวรรณ' ชี้ 'สตง.' ปืนไวแถลงไม่พบผิดทริปฮาวาย เตรียมร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบจริยธรรม

'ศรีสุวรรณ จรรยา' เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุผิดหวัง 'สตง.' ปืนไว รุกลี้รุกรนและมีพิรุธใช้เวลาตรวจสอบเพียง 2-3 วัน แล้วแถลงไม่พบผิดทริปฮาวาย จวกมีหูทิพย์-ตาทิพย์ รู้ผลได้ก่อนวางบิล จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบจริยธรรมซ้ำ
 
 
 
เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวในรายการกรองข่าววันเสาร์ เอฟเอ็ม 102 ถึงกรณีที่ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แถลงผลการตรวจสอบไม่พบการทุจริตในการเช้าเครื่องบินเหมาลำไปประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มลรัฐฮาวาย และงบประมาณที่ใช้มีความเหมาะสมว่า ตนรู้สึกแปลกใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสตง. ตามปกติน่าจะรวบรวมข้อมูลให้รอบด้านเพื่อเปรียบเทียบ แต่กรณีนี้ตนร้องเรียนไปเพียงไม่กี่วัน สตง. ก็มีคำตอบออกมาอย่างรวดเร็ว ขณะที่หลายโครงการใช้เวลาตรวจสอบเป็นปี กรณีนี้จึงถือว่ารุกลี้รุกรนและมีพิรุธใช้เวลาตรวจสอบเพียง 2-3 วัน แม้กระทั่งผู้บริหารบริษัทการบินไทยยังต้องรอการวางบิลจากฮาวาย จึงไม่ทราบว่า สตง.มีหูทิพย์หรือตาทิพย์หรืออย่างไรจึงรู้ผลก่อน
 
“กรณีดังกล่าวนอกจากการตรวจสอบตามนัยยะของกฎหมายตรวจเงินแผ่นดินแล้ว ควรตรวจสอบถึงความประหยัดในเชิงงบประมาณด้วย ไม่ใช่เชื่อตามเอกสารที่หน่วยราชการคู่กรณียืนยัน โดยไม่มีการตรวจสอบเปรียบเทียบ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ หรือหารือเบื้องต้น แต่ไทยส่งคณะไปฟูลทีมเกือบ 40 คน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านไปไม่กี่คน เพราะเป็นการประชุมนอกรอบ ส่วนใหญ่ส่งทีมงานไป 2-3 คน. เรื่องเหล่านี้ สตง.น่าจะเอามาคิดคำนวณด้วยผมจึงรู้สึกผิดหวังกับการแถลงข่าวของ สตง.นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยที่มีการนำไปเปรียบเทียบกับการเดินทางไปต่างประเทศของนายกฯ ซึ่งเป็นการเดินทางไปประชุมอย่างเป็นทางการ” นายศรีสุวรรณกล่าว
 
ส่วนกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ระบุว่าสหรัฐฯ ต้องการหารือกับไทยหลายประเด็นจึงต้องเดินทางไปเต็มคณะ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า อาเซียนกว่า 10 ประเทศ ก็ไปร่วมประชุม ซึ่งทุกประเทศต่างก็มีปัญหาอพยพ ก่อการร้ายคล้ายๆกัน ทำไมไทยจึงได้รับความสนใจมากกว่าประเทศอื่น อีกทั้งข้อมูลจากสื่อของสหรัฐฯก็เห็น พล.อ.ประวิตรก็นั่งอยู่กับ รมว.กลาโหมในอาเซียนไม่มีเรื่องหารือหรือประชุมนอกรอบ ส่วนการดูงานเกี่ยวกับการก่อการร้าย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมากขนาดนั้น ตนจึงมองว่าการชี้แจงของนายปณิธานแค่แก้ต่างให้เจ้านายตัวเองเท่านั้น งบประมาณไม่ควรใช้ในการภิจส่วนตัว โดยเฉพาะในยุคปฏิรูป สิ่งที่นักการเมืองเคยทำแล้วถูกวิจารณ์ก็ไม่ควรทำให้ซ้ำรอย ซึ่งตนอยู่ระหว่างการพิจารณายื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบในประเด็นจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย
 
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลและนายกฯพล.อ.ประวิตรควรออกมาขอโทษประชาชนเรื่องการขนคนไปประชุมและใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งอาจไม่เหมาะสม แค่ขอโทษคนไทยก็ให้อภัย อย่าทำให้คิดกันไปว่ามีการเบี่ยงเบน หรือใช้มือที่มองไม่เห็นมาช่วยเหลือเกื้อกูลกันและไม่ควรมองข้ามในประเด็นที่ว่าองค์กรอิสระกลัวถูกปฏิรูป หรือถูกเซ็ตซีโร่ จึงไม่อยากทำให้ผู้มีอำนาจไม่พอใจ” นายศรีสุวรรณกล่าวพร้อมเสนอความเห็นว่านายกฯควรกำหนดระเบียบใช้ชัดว่าการเดินทางไปต่างประเทศความจำเป็นต้องเช่าเหมาลำควรเป็นอย่างไรและควรกำหนดให้เฉพาะนายกฯเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบถึงระบบงบประมาณ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท