แอมเนสตี้ชวนสมาชิก 7 ล้านคนทั่วโลกร้องไทยแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯ ให้คุ้มครองสิทธิฯ

11 ต.ค. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล  ออกปฏิบัติการด่วน ชวนผู้สนับสนุน 7 ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องไทยแก้ร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ให้คุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิความเป็นส่วนตัว

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนผู้สนับสนุนที่มีอยู่มากกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก ส่งจดหมายเรียกร้องทางการไทยให้แก้ “พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” (พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์) ให้เป็นไปตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของไทยและตัวบุคคลที่เคยถูกศาลสั่งจำคุกตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์โดยเป็นผลจากการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ประกาศยกเลิกการลงโทษที่เกิดขึ้นในคดีเหล่านั้น ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 18 พ.ย. 2559

ร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว และกำลังถูกนำเข้าพิจารณาวาระที่ 2 โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยจากข้อมูล ณ วันที่ 7 ต.ค. 2559 เนื้อหาในร่างแก้ไขไม่ได้พยายามแก้ปัญหาการบังคับใช้ที่ผ่านมา ทั้งยังไม่รับประกันว่าจะสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทยที่ต้องคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิความเป็นส่วนตัว

เนื้อหาการแก้ไขที่ถูกเสนอยังคงอนุญาตให้เอาผิดผู้แสดงความเห็นอย่างสงบบนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งเอาผิดกับผู้ให้บริการที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่มีการโพสต์ความเห็นได้ นอกจากนี้ ยังรักษาอำนาจของทางการไทยในการสอดแนมการจราจรทางอินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง โดยไม่ต้องขอหมายศาลล่วงหน้าในบางกรณี ขณะที่ข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่อาจคุกคามผลประโยชน์ของรัฐก็ถูกนิยามไว้อย่างคลุมเครือ

สนช. จำเป็นต้องใช้โอกาสนี้เพื่อปรับแก้ไขเนื้อหาของร่างแก้ไข พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทยและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิความเป็นส่วนตัว

ขณะที่วันพรุ่งนี้แอมเนสตี้ฯ ร่วมกับเครือข่ายจะมีการจัดกิจกรรมเสวนา "ชีวิตออนไลน์ไปทางไหนดี" เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่กำลังแก้ไขอยู่ในสนช. ในขณะนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท