ประยุทธ์เตือนระวังการเสนอข่าวคาร์บอมบ์ ทำปชช.ตระหนก ภาพลักษณ์ประเทศเสีย

ครม.อนุมัติชดเชยเยียวยาเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยครอบครัวละ 3,000 บาท แล้ว ขอระวังการกระจายข่าวคาร์บอมบ์ ทำประชาชนตระหนก ภาพลักษณ์ประเทศเสีย ยัน จนท.ดำเนินงานกันอย่างเต็มกำลัง 

 
ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ 
 
11 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 13.45 น. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงข่าวการแจ้งเตือนการก่อเหตุความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นว่า รัฐบาลได้รับการแจ้งเตือนการวางระเบิดมาโดยตลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบสวนทางด้านการข่าวแล้ว จึงขอให้ระมัดระวังในการกระจายข่าวที่อาจจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนจนมากเกินไป อีกทั้งจะก่อให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์แก่ประเทศได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินงานกันอย่างเต็มกำลัง และจะมีการแจ้งให้ทราบอย่างต่อเนื่อง
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน และยังไม่ทราบว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัดเมื่อวันที่ 11-12 สิงหาคมที่ผ่านมาหรือไม่ เนื่องจากต้องรอให้การข่าวทำงานก่อน ขณะเดียวกันขออย่าให้ความสำคัญว่าการแจ้งเตือนจะเชื่อมโยงสอดคล้องกับวันคล้ายวันสถาปนาของกลุ่มบีอาร์เอ็น
 
“อย่าให้ความสำคัญ ไม่อยากพูดเป็นประเด็นรุนแรง เดี๋ยวจะทำให้เกิดการตอบโต้กันไปมาอีก” พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปถึงเรื่องการชดเชยเยียวยาให้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติให้ ครอบครัวละ 3,000 บาท แล้ว ในส่วนของเกษตรกรที่ตกค้างนั้น เจ้าหน้าที่กำลังเร่งพิจราณาตามขั้นตอน และจะมีการแจ้งให้ทราบโดยเร็ว สำหรับการแก้ปัญหาอุทกภัยนั้น นายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ได้ทำการกักเก็บน้ำและปล่อยน้ำออกจากไร่อย่างเป็นระบบตามแผนการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งอาจจะต้องมีพื้นที่ทางการเกษตรบางแห่งที่จะเกิดผลกระทบ แต่รัฐบาลได้มีมาตรการรองรับไว้แล้ว รวมทั้งมีมาตราการเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตรอย่างต่อเนื่องด้วย ทั้งหมดนี้ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันแก้ปัญหาอย่างเชื่อมโยงเพื่อประโยชน์ของประชาชน ควบคู่กับการสั่งให้มีการตรวจสอบสาเหตุการตายของปลากระเบนยักษ์และสัตว์น้ำทั้งหมด เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณภาพน้ำและธรรมชาติอีกด้วย
 

ศานิตย์ วอนปชช.อย่าวิตก

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุม ร่วมกับ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการ ที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง และตำรวจ 191 หลังการข่าวแจ้งเตือน จะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณทลใน  ระหว่างวันที่ 25-30 ตุลาคมนี้  เบื้องต้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้ทุกพื้นที่เตรียมพร้อมกำลัง และให้ผู้บังคับการทุกพื้นที่ ลงไปเอ็กซเรย์พื้นที่  ขับเคลื่อนกำลังพล ทั้ง 88 สน. ตรวจสอบ ให้ทุกพื้นที่เป็นเซฟตี้โซน  และเน้นตรวจตราแหล่งพักพิง อาทิ หอพัก อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม  อู่ซ่อมรถยนต์  ร้านขายเคมีภัณฑ์  ว่ามีบุคคลแปลกหน้า ชาวต่างชาติมาพักอาศัย มาดัดแปลงรถยนต์ หรือไม่ และให้รายงานข้อมูลและรูป ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์  ให้รับทราบทุกวัน
 
นอกจากนี้ ตำรวจจะสนธิกำลังร่วมกับอาสาสมัครตำรวจบ้าน (Home guard) ช่วยสอดส่องดูแลทุกพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ   และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยืนยันว่ารัฐบาล ทหาร ตำรวจ พร้อมดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

 

ที่มา สำนักข่าวไทย และเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท