Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya 

11 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 11.00 น.  ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบด้านจริยธรรมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีนำคณะเดินทางร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ ที่รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ในความผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 และการไม่เป็นแบบอย่างที่ดี ขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการของหัวหน้า คสช.  โดยมี ดนัย จันทิม  ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่อง

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเน้นความประหยัด  มัธยัสถ์  มีการวางหลักค่านิยม 12 ประการ ให้มีการปฏิบัติตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งการที่ พล.อ.ประวิตร ได้นำคณะทำงานชุดใหญ่รวม 38 คน เดินทางไปประชุมที่ฮาวายอย่างไม่เป็นทางการ ใช้วงเงินงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท  เป็นการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐอย่างไม่เหมาะสม  ใช้วิธีการพิเศษโดยไม่มีเหตุต้องใช้  เนื่องจากกำหนดการที่จะเดินทางออกมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2559 ถือเป็นการเดินทางที่ไม่เร่งด่วน  ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้วิธีพิเศษในการเช่าเหมาลำ ขนาดนายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ยุโรป รัสเซีย ก็ยังเดินทางโดยเที่ยวบินธรรมดา  มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ไป  เป็นคณะติดตามจำนวนไม่มาก แต่ของ พล.อ.ประวิตร ประชุมไม่เป็นทางการ  กลับมีเจ้าหน้าที่และบุคคลอื่นรวมถึงเอกชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมไปเป็นคณะถึง 38 คน  ถือว่ามากเกินเหตุ

ศรีสุวรรณ  กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด สิ่งที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ และบอกว่า ไม่พบสิ่งผิดปกติ  ตนยังคลางแคลงใจ  สตง.น่าจะทำหน้าที่ได้มากกว่านี้  สิ่งที่ สตง.ยืนยันส่อพิรุธ  ตนอาจจะมาร้องผู้ตรวจการฯ  ว่า สตง.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบได้  แต่ต้องรอให้ สตง.แจ้งผลการตรวจสอบที่ชัดเจนมาก่อน

 

ที่มา เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net