Skip to main content
sharethis

ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยัน อำนาจตาม ม.44 รธน.ชั่วคราวยังคงอยู่ แม้ รธน. ใหม่มีผลบังคับใช้ แต่หากมีประกาศบางฉบับที่ขัดต่อ รธน. ต้องแก้ไขให้สอดคล้อง เผยจากนี้เร่งเดินหน้าออกกฎหมายเลือกตั้ง แต่ไม่ชัวร์ว่าทันเลือกตั้งปลายปี 60 หรือไม่

ภาพจาก : ที่มา เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา  radioparliament.net

11 ต.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า หลังจากส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ให้กำลังใจ กรธ. ในการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ลุล่วง แม้มีอุปสรรคบ้าง และเมื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ นายกรัฐมนตรี ยังใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ แต่มีประกาศบางฉบับที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงใหม่ หรืออาจต้องยกเลิกให้สอดคล้องกัน

“ในรัฐธรรมนูญยังเขียนให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ แต่บางส่วนเริ่มจะขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องยกเลิกเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะมีเป็นบางส่วน ไม่ใช่ทั้งฉบับ “มีชัย กล่าว

ประธาน กรธ. กล่าวถึง กรอบเวลาในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า กรธ.จะพยายามเร่งทำ เพื่อให้อยู่ในกรอบการเลือกตั้งปลายปี 2560 แต่ยังตอบไม่ได้ว่า จะเป็นไปตามที่รัฐบาลต้องการหรือไม่ เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับกรรมการการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ยังเขียนไม่แล้วเสร็จ ซึ่งต้องให้เวลากับทั้งสององค์กรนี้ปรับตัวให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ด้วย เมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวออกมาแล้ว จึงจะทราบว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่

ส่วนกฎหมายอื่นที่จะต้องออกตามรัฐธรรมนูญนั้น มีชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาล โดยวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดูแล และให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามเพื่อให้ปรับแก้ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่ ซึ่งทุกหน่วยราชการเริ่มแกะจากรัฐธรรมนูญ และมีกฎหมายบางฉบับที่ไม่ทราบว่าใครจะต้องเป็นเจ้าภาพ เช่นกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิ กฎหมายที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ในการตั้งโรงงาน จะต้องกำหนดเจ้าภาพมาดูแล และตนในฐานะกฤษฎีกา ก็เข้าไปช่วยรัฐบาลทำกฎหมายอื่นที่จะตามมาหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้

ดาวน์โหลดร่างรัฐธรรมนูญ 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net