Skip to main content
sharethis

12 ต.ค. 2559 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงสัดส่วนของสมาชิก สนช.ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเพิ่ม 33 คน ที่ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ และพลเรือน ว่าเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม ในการร่วมพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ  และแผนการปฏิรูปประเทศ และเหมาะสมต่อสถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองต้องการความสงบมั่นคงและเรียบร้อย ให้สามารถเดินหน้าตามโรดแมปนำสู่การเลือกตั้งได้ในปี 2560 ส่วนกรณีที่มีการมองว่าทหารไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและมีสัดส่วนเข้ามาเป็นสมาชิกสนช. ที่มากกว่าพลเรือนนั้น  ยืนยันว่า ความสามารถด้านกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เป็นเพียงองค์ประกอบส่วนหนึ่งของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเท่านั้น  และไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด  นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความเชื่อถือ ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการทหารเป็นอย่างดี  ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของราชการจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ สมาชิก สนช.  อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติใหม่ จะเข้าร่วมการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ โดยเริ่มนับองค์ประชุมตั้งแต่วันที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

พรเพชร กล่าวว่า อย่ามองว่า ทหารไม่เป็นประโยชน์ทางด้านนิติบัญญัติ   ทุกคนเข้าใจบทบาทและทำหน้าที่ สนช.ได้เป็นอย่างดี แต่หากมองว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย ก็ขอเวลาอีก 1 ปี เพื่อเดินหน้าเข้าสู่เลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า บุคคลเหล่านี้จะไม่ถูกวางตัวเป็น ส.ว.ในช่วงเปลี่ยนผ่าน  ส่วนบุคคลที่เป็นข้าราชการประจำก็มีอนาคตในฐานะข้าราชการประจำอยู่แล้ว แต่ผู้บัญชาการเหล่าทัพก็ต้องเป็น ส.ว.ตามตำแหน่ง

พรเพชร กล่าวอีกว่า สนช.ใหม่ทั้ง 33 คนที่เข้ารับดำรงตำแหน่งใหม่ จะสามารถร่วมประชุม สนช. ในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ได้ทันที และมีอำนาจ เหมือนสมาชิก สนช.เดิมทุกประการ รวมทั้งการถอดถอนด้วย
 
สำหรับรายชื่อ สนช. ใหม่ ทั้ง 33 คน นั้น ตามพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกอบด้วย พล.ท.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา พล.อ.ท.จิรวัฒน์ มูลศาสตร์ เจน นําชัยศิริ พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ เจริญศักดิ์ ศาลากิจ พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช พล.อ.อ.ชูชาติ บุญชัย พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ พล.ร.อ.ทวีชัย บุญอนันต์ พล.อ.ธนดล สุรารักษ์ พล.ต.ธรรมนูญ วิถี พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ปรีดี ดาวฉาย พล.ร.อ.พลเดช เจริญพูล พล.ต.พัลลภ เฟื่องฟู พล.ร.ท.รัตนะ วงษาโรจน์ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ วิทยา ผิวผ่อง พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร พล.ท.ศิริชัย เทศนา พล.อ.ศุภรัตน์ พัฒนาวิสุทธิ์ พล.อ.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล พล.ท.สรรชัย อจลานนท์ พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ สุชาติ ตระกูลเกษมสุข พล.ร.อ.สุชีพ หวังไมตรี พล.อ.อ.สุทธิพงษ์ อินทรียงค์ พล.ท .สุรใจ จิตต์แจ้ง พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net