Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊ก 'Abhisit Vejjajiva' โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เยี่ยมคารวะ H.E. Mr. Song Tao รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน (11 ต.ค. 2559)

12 ต.ค. 2559 เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงการพบปะสนทนาของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการเยือนจีนตามคำเชิญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับ ซ่ง เทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ ณ สำนักงานใหญ่กระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงความสัมพันธ์ระดับประชาชนไทยกับประชาชนจีน เป็นไปด้วยความแนบแน่นมาอย่างยาวนาน และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ความร่วมมือด้านต่าง ๆ ของทั้งสองประเทศก็มีมากขึ้นตามลำดับ


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวชื่นชมจีนที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพประชุม G20 และ ขอบคุณที่รองประธานาธิบดีจีนเดินทางไปประชุมร่วม ACD ในไทย และยินดีที่จีนให้ความสำคัญอย่างมากกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามเส้นทางสายไหมรวมทั้งมีบทบาทที่สำคัญในการมีส่วนร่วมบริหารเศรษฐกิจในโลกและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ของจีน ได้สนใจสอบถามหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ถึงการเมืองในประเทศไทยว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไร หลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวยืนยันกับคณะของทางจีนว่า เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามโรดแมป ที่วางไว้และมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งประมาณปลายปี 2560 พร้อมอธิบายให้ทางจีนทราบถึงระบบการเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญที่แตกต่างจากของเดิมอย่างไร ซึ่งทางจีนได้ซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างละเอียด

ทางจีนเชื่อว่าหลังเลือกตั้งใหม่ไทยจะเป็นโอกาสที่ดีจะได้ผลักดันความร่วมมือด้านต่างๆ พร้อมทั้งโครงการต่างๆ ของทั้งสองประเทศให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นเพราะไทยเป็นเพื่อนมิตรที่ดีและเป็นหุ้นส่วนที่ดีของจีนมาโดยตลอดและอวยพรให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งปีหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net