มีชัย เผยกฎหมายพรรคการเมืองเสร็จแล้ว ส่วนกฎหมาย กกต. ร่างได้ 20 เปอร์เซ็นต์

ประธาน กรธ. เผย อนุ กมธ. ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคกรเมืองเสร็จแล้วรอเข้าที่ประชุม กรธ. ส่วนกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ร่างได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ระบุห้าม กกต. เป็น กกต. ในจังหวัดตัวเอง

13 ต.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ในชั้นอนุกรรมาธิการได้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุม กรธ.พิจารณา ซึ่งเบื้องต้น มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาต่างไปจากกฎหมายเดิม ส่วนกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น เริ่มพิจารณาไป ร้อยละ 20 ซึ่งประเด็น กกต.ประจำจังหวัดนั้น จะออกแบบใหม่ ไม่ให้ถูกอิทธิพลของนักการเมืองท้องถิ่นเข้าครอบงำได้  และในรูปแบบใหม่ อาจไม่เรียกว่า กกต. ประจำจังหวัดอีกต่อไป เพราะอาจไม่ให้คนในท้องถิ่นทำหน้าที่เป็น กกต. ประจำจังหวัดตัวเอง แต่รายละเอียดยังต้องพิจารณาในชั้นคณะกรรมการอีกครั้ง  กฎหมายลูกทั้งสองฉบับนี้ จะร่างให้เสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

มีชัย กล่าวว่า ข้อเสนอที่จะให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนั้น น่าจะมีประโยชน์  เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของเยาวชน โดยอาจจะเปิดรับสมัครเยาวชนจากส่วนกลาง เพื่อส่งไปทำหน้าที่ในต่างจังหวัดจะได้ปลอดจากการถูกผู้มีอิทธิพลครอบงำ  แต่ก็ต้องพิจารณาว่าจะมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษากลุ่มใดมีคุณสมบัติอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท