Skip to main content
sharethis

สมคิดสั่งผู้ประกอบการเร่งผลิตชุดดำ เอกชนรับความต้องการเสื้อดำเพิ่ม 10 เท่า ขอพาณิชย์คุมราคา คลังประสาน 3 แบงก์รัฐแจกเสื้อดำผู้มีรายได้น้อย รับขณะนี้ได้รับผลกระทบช่วงสั้นกับกลุ่มให้บริการ ขณะที่มหาดไทยสั่งงดคอนเสิร์ตทุกชนิด เทศกาลงดมีดนตรี-การละเล่น

17 ต.ค. 2559 สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประชุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยขอความร่วมมือจากแบงก์รัฐทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้รับลงทะเบียนโครงการรับสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีรายได้น้อย 8 ล้านราย พิจารณาจัดทำเสื้อดำแจกผู้มีรายได้น้อย หวังให้กลุ่มคนผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสร่วมลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระยะเวลา 1 ปี โดยต้องศึกษาแนวทางการจัดสรรและวิธีการช่วยเหลือจะเป็นการแจกเสื้อหรือแจกริบบิ้นติดเสื้อ รวมทั้งได้ประชุมเพื่อแบ่งงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมจัดงานราชพิธีรองรับประชาชนเดินทางมาถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการตั้งเต็นท์อำนวยความสะดวกประชาชน

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจนั้น ยอมรับว่าได้รับผลกระทบช่วงสั้นกับกลุ่มให้บริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม วงดนตรี เพราะหลายหน่วยงานอาจเลิกหรือเลื่อนการจัดงาน ดังนั้น กระทรวงกรคลังจึงต้องไปศึกษาดูแลทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจว่าจำเป็นต้องออกมาตรการในช่วงนี้ โดยไม่ให้กระทบต่อสภาพจิตใจของประชาชน และเพื่อหวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนี้
 

สมคิดขอผู้ประกอบการเร่งผลิตชุดดำ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการ เช่น สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย และสมาคมอุตสาหกรรมฟอกย้อมและตกแต่งสิ่งทอไทย รวมทั้งห้างค้าปลีกรายใหญ่ เช่น บิ๊กซี และเทสโก้โลตัส เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์ความต้องเครื่องแต่งกายชุดดำในช่วงถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยยอมรับว่าในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการขาดแคลนชุดดำบ้าง แต่ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตและเร่งระบายสตอกออกมาจำหน่าย ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่ามีสินค้าอยู่ในสตอกถึง 5 เท่าของกำลังการผลิตปกติ  โดยสามารถระบายออกสู่ตลาดได้ทันทีในช่วงสัปดาห์นี้ โดยจะยังคงตรึงราคาจำหน่ายเดิม เช่น เสื้อยืดคอกลมราคาขั้นต่ำตัวละ 89 บาท และเสื้อเสิ้ตราคาขั้นต่ำที่ตัวละ 239 บาท เฉลี่ยไม่เกินตัวละ 300 บาท
 
ทั้งนี้ ในส่วนที่ต้องผลิตเพิ่ม ทางภาคเอกชนยอมรับว่าที่ผ่านมาความต้องการเสื้อดำของประชาชนสูงกว่าปกติ 5 – 10 เท่า จึงทำให้สินค้าขาดแคลนบ้าง ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงไม่สามารถกระจายสินค้าจากโกดังเก็บสินค้าได้ แต่ยืนยันว่าวัตถุดิบมีเพียงพอโดยไม่ต้องนำเข้า พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเต็มที่และที่ผ่านมาไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา และยืนยันว่าต้นทุนผ้าดิบไม่ได้มีการปรับขึ้นตามที่ร้านค้ามีการอ้างถึง  แต่ผู้ประกอบการจะช่วยเหลือประชาชนโดยจะพยายามลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อให้สามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกลงได้
 
อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคมนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  จะร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดงาน “เทใจ ถวายความอาลัย” ตามห้างสรรพสินค้าต่าง  ๆ  เพื่อจำหน่ายเครื่องแต่งกายชุดดำให้กับผู้บริโภคในราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้ พร้อมจัดทำริบบิ้นถวายความอาลัยแจกฟรีให้กับประชาชนอีกด้วย
 

รับความต้องการเสื้อดำเพิ่ม 10 เท่า ขอพาณิชย์คุมราคา

ถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย  ระบุว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาความต้องการเครื่องแต่งกายสีดำเพิ่ม 10 เท่า จึงทำให้สินค้าขาดแคลนบางพื้นที่ ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จึงไม่สามารถกระจายสินค้าได้ทัน พร้อมยืนยันว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะสามารถจำหน่ายเสื้อดำรวมถึงเสื้อสีเทา เสื้อสีขาวได้ตามปกติ ขณะที่ห้างค้าปลีกเทสโก้โลตัสและบิ้กซี ระบุว่า ราคาจำหน่ายเสื้อสีดำ เสื้อยืดคอกลมเริ่มต้นราคา 89 บาท ส่วนเสื้อโปโลเริ่มต้น 179 บาท เสื้อเชิ้ตสีดำราคา 239 บาท สำหรับราคาขายปลีกเครื่องแต่งกายสีดำที่มีราคาขายสูงกว่าความเป็นจริง ภาคเอกชนเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาปลายทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้ารายย่อยขึ้นราคา
 

มหาดไทยสั่งงดคอนเสิร์ตทุกชนิด เทศกาลงดมีดนตรี-การละเล่น

ที่กระทรวงมหาดไทย กฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติต่อสถานบริการ สถานบันเทิงต่างๆ ตลอดจนการปฏิบัติในเรื่องอื่นๆ ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในช่วงที่มีงานพระราชพิธีพระบรมศพ และเป็นตามแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงมหาดไทย ได้รับแจ้งจากศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) โดยให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติ ดังนี้

1. ในกรณีการอนุมัติ อนุญาต จัดให้มีการเล่นพนัน ให้งดเว้นการอนุมัติ อนุญาต โดยให้ถือปฏิบัติตามหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทยที่ได้สั่งการไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2559

2. สถานบริการตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 และสถานประกอบการซึ่งมีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้อนุโลมให้สถานบริการ สถานบันเทิงในอาคารปิดสามารถประกอบธุรกิจตามปกติได้ แต่ให้จังหวัดสั่งการให้เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ตรวจเน้นย้ำห้ามมิให้มีการเปิด–ปิด เกินเวลาที่กำหนด ตลอดจนกวดขันมิให้ปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ และห้ามมิให้มีการแสดงลามกอนาจารอย่างเด็ดขาด

3. ในกรณีการจัดเทศกาลงานประจำปีของจังหวัด งานกาชาด งานบุญกฐิน ผ้าป่า หรือกิจกรรมประกอบพิธีทางศาสนกิจให้ดำเนินการตามปกติ แต่ไม่ควรมีการแสดงดนตรี หรือการละเล่นประกอบ สำหรับกรณีที่เป็นงานส่วนบุคคล เช่น งานมงคลสมรส งานบวช การแข่งขันกีฬา ก็ยังสามารถดำเนินการได้ปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมืองดเว้นการแสดงดนตรีและการละเล่น

4. ในกรณีการแสดงคอนเสิร์ตทุกชนิดขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการแสดงไปก่อน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงหาดไทยได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดกำชับเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ออกตรวจตรากำชับเกี่ยวกับสิ่งอบายมุข และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ โดยให้ดำเนินการปราบปรามอย่างเคร่งครัด สำหรับข้อสั่งการในเรื่องของการงดจัดงานรื่นเริง 30 วัน ที่เคยแจ้งไปแล้ว นั้น เป็นข้อสั่งการให้งดเฉพาะของส่วนราชการเท่านั้น ในส่วนของภาคส่วนอื่นๆ ขอให้ดำเนินการตามข้อสั่งการของหนังสือฉบับนี้

 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net