Skip to main content
sharethis

ปธ.คณะกรรมการสิทธิฯ เตือนด่าหรือทำร้าย ใช้ความรุนแรงกับผู้ถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบันเป็นการละเมิดสิทธิฯ แนะหากคิดว่าผิดก็ไปแจ้งความ ขณะที่ ตร.สระแก้วจับหนุ่มวัย 18 ตั้งข้อหาโพสต์หมิ่นสถาบัน เจ้าตัวอ้างเมากัญชา

วัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 

20 ต.ค. 2559 วัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ประชาชนใช้ความรุนแรงกับคนที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นสถาบันนั้นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งประชาชนไม่มีสิทธิทำอย่างนั้นเพราะต้องให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ใครทำผิดก็ไปแจ้งความ หรือจะช่วยเจ้าหน้าที่จับกุมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะไปด่า ไปทำร้ายเขาไม่ได้ เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่มีอำนาจทำร้ายเขา สิ่งเหล่านี้ขอให้ประชาชนช่วยระมัดระวัง เพราะการใช้อารมณ์ความรู้สึกจะทำให้เกิดปัญหาได้

ตร.สระแก้วจับหนุ่มวัย 18 ตั้งข้อหาโพสต์หมิ่นสถาบัน เจ้าตัวอ้างเมากัญชา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า จากกรณีที่ศูนย์ 191 ตำรวจสระแก้ว ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าชายคนหนึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบัน จึงตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำดังกล่าว ก่อนประสานไปยัง สภ.วัฒนานคร และส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเจ้าของเฟซบุ๊คดังกล่าว เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 ต.ค. หลังจากโพสต์ข้อความไปเพียง 4 ชม. โดยเป็นเยาวชน อายุ 18 ปี 

จากการสอบถามเบื้องต้นยังให้การปฎิเสธ โดยอ้างว่า มีคนอื่นแอบเอาไปเล่น เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจค้นภายในห้องพักพบกัญญา จำนวน 26 ห่อเล็ก น้ำหนัก 25.44 กรัม จึงได้ควบคุมตัวมาสอบเพื่อขยายผลเพิ่มเติม จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. ผู้ต้องหาจำนนต่อหลักฐานจึงยอมรับสารภาพว่าเป็นคนโพสข้อความหมิ่นสถาบันในเฟซบุ๊กของตัวเอง ที่ใช้ชื่อว่า “เคี๊ย อ๊อฟ” จริง โดยอ้างว่าเนื่องจากเมากัญชา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภจว.สระแก้ว จึงนำส่ง พ.ต.ท กตัญญู พงเกาะ สว.(สอบสวน) สภ.วัฒนานคร ดำเนิคดีในข้อหา มีกัญชาไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย 

ต่อมาเช้าวันที่ 20 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหามาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว พื้นที่ที่พบการกระทำผิดดำเนินคดีหมิ่นฯ ตามข้อความมีโพสข้อความในเฟซบุ๊กหลายข้อความ โดยได้ประชุมแนวทางดำเนินคดีร่วมฝ่ายทหาร ตาม ม.112  ที่ สภ.เมืองสระแก้ว ต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net