กัมพูชาได้รับคำขอให้ส่งตัวคนไทย 3 ราย ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

โฆษก ก.ต่างประเทศกัมพูชาเผยได้รับคำขอจากทางการไทยให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 3 ราย ด้านนักกฎหมายกัมพูชาระบุว่าอาจเป็นไปได้ยากเพราะกฎหมายกัมพูชาไม่มีฐานความผิดนี้ ขณะที่บางกอกโพสต์ระบุ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่ามีการส่งคำร้องไปยัง 7 ประเทศทั่วโลก ให้ส่งตัวคนไทย 19 ราย ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

พนมเปญโพสต์รายงานวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กัมพูชาอยู่ระหว่างดำเนินการ หลังรัฐบาลทหารไทยร้องขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นพลเมืองไทย 3 ราย ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ทั้งนี้จำนวนผู้ร้ายข้ามแดนที่ทางการไทยขอให้ส่งตัวมีทั้งสิ้น 19 ราย โดยส่งคำร้องไปยัง 7 ประเทศ เพื่อให้ส่งผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในช่วงการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ชุม สุนทรี กล่าวเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่าได้รับคำร้องขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติไทย 3 ราย ในข้อหา "หมิ่นพระมหากษัตริย์ไทย"

"ขณะนี้เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจอยู่ระหว่างดำเนินการตามคำร้องขอ แต่ยังไม่ใช่เวลาที่จะให้รายละเอียด" สุนทรีกล่าว โดยไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาทั้งสามราย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากัมพูชาจะอำนวยให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาปฏิบัติที่จะให้คำตอบที่ชัดเจน แต่ให้สัมภาษณ์เน้นในประเด็นเรื่องสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ไทยและกัมพูชาลงนามในปี 2544

"ทั้งสองประเทศมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และเจ้าหน้าที่กัมพูชากำลังพิจารณาคำร้องขอ"

อย่างไรก็ตาม ซก สัมอึน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายให้สัมภาษณ์พนมเปญโพสต์ว่า สัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นมีส่วนสำคัญอยู่ที่ฐานความผิดในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะต้องเป็นข้อหาที่มีอยู่ในกฎหมายทั้ง 2 ประเทศ และข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่ใช่ข้อหาที่อยู่ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของกัมพูชา

"ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ใช่อาชญากรรมในกัมพูชา" เขากล่าว

ในขณะที่เขากล่าวว่าเขาไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว สัมอึน ให้ข้อมูลด้วยว่าคำร้องขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะต้องยึดประมวลกฎหมายอาญาของกัมพูชาด้วย "เราไม่สามารถส่งตัวผู้ถูกกล่าวหาข้ามแดนได้ หากทั้ง 2 ประเทศไม่ได้เห็นตรงกันว่าสิ่งนี้เป็นอาชญากรรม"

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม

พนมเปญโพสต์ยังอ้างรายงานของบางกอกโพสต์ที่ว่าทางการไทยได้ส่งคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อผู้ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยในจำนวน 7 ประเทศที่มีการส่งคำร้อง มีรายชื่อประเทศที่เปิดเผยในบางกอกโพสต์ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

โดย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า เขาได้รับ "การตอบสนองที่เป็นบวก" จากนักการทูตที่เขาติดต่อ แต่พวกเขายังคงประสบปัญหาในข้อกฎหมายระหว่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท