ตร.เกาะพะงันรวบสามีภรรยาร้านสักโพสต์หมิ่น เจ้าตัวยันเฟซบุ๊กปลอม

27 ต.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง รับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์จาก ณัฐกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี ชาว อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า มีคนแอบอ้างนำชื่อ และภาพของตนไปสร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “นู๋โบวี่ รักปี๋โอมมี” โดยมีภาพใบหน้าของ ณัฐกานต์และอาวุธปืน พร้อมลักษณะเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวเพิ่งเปิด และมีการโพสต์ข้อความในวันเดียวกัน ส่งผลให้ณัฐกานต์เสื่อมเสียชื่อเสียง และถูกสังคมเข้าใจผิด อีกทั้งภาพที่ถูกโพสต์ขึ้นมีปืนไม่ทราบชนิดรวมอยู่ด้วย โดยชาวเน็ตเมื่อเห็นข้อความพร้อมกับภาพดังกล่าวที่ถูกโพสต์ขึ้นต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยที่ไม่รู้ที่มาที่ไปว่าเฟซบุ๊กนั้นถูกปลอมขึ้นมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (27 ต.ค.59) เกิดกรณีลักษณะเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. พ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผกก.สภ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านรับสักชื่อ “ตาล แทททู” หลังรับแจ้งว่ามีผู้โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ใช้ชื่อ 'Rossarin Luckdeenan'  พักอยู่อาศัยที่ร้านพบ ธามภูรินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน พร้อม รสริน (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ภรรยา ตรวจค้นในบ้านพบอาวุธปืนยาว แบบอัดลม คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง จึงยึดไว้ตรวจสอบและนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.เกาะพะงัน

จากการสอบสวน รสริน ให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว โดยเมื่อช่วงเช้ามีเพื่อนในเฟซบุ๊กได้ติดต่อมาให้เข้าไปดูเฟสบุ๊กที่มีการโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม จึงตกใจ และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ปลอมเฟซบุ๊กตนขึ้นมาโดยนำรูปภาพตนและสามีขึ้นเป็นรูปโปรไฟล์
 
ด้าน พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า ได้ประสาน บก.ภ.จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมาตรวจสอบว่าข้อความในเฟซบุ๊กดังกล่าว โพสต์จากพื้นที่ไหน หากพบว่าเป็นการกระทำของทั้ง 2 คนจริงจะแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิด มาตรา112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Rossarin Luckdeenan' นั้น มี 2 บัญชี โดยบัญชีที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นเพิ่งถูกตั้งขึ้นและโพสต์ครัังแรกวานนี้ (26 ต.ค.59) เมื่อเวลา 20.23 น. ขณะที่อีกบัญชีหนึ่งมีการโพสต์แสดงความตกใจหลังมีการตั้งชื่อและใช้ภาพตัวเองในอีกบัญชีหนึ่งช่วงบ่ายวันนี้ด้วย ขณะที่หน้าเฟซบุ๊กของเธอมีเพื่อนที่รู้จังเข้ามาโพสต์ยืนยันพฤติกรรมของเธอว่าไม่ได้เป็นคนที่จะมีพฤติกรรมดังกล่าว
โพสต์ที่เธอแสดงอาการตกใจหลังเห็นมีคนนำชื่อและรูปเธอไปเปิดเฟซบุ๊กใหม่ พร้อมโพสต์ข้อความที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นฯ 
 
ทั้งนี้การปลอมเฟซบุ๊กเพื่อกลั่นแกล้งนั้น ไม่ใช่เป็นการที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงนี้  เมตตา วงศ์วัด เขียนรายงานไว้ในเว็บไซต์ประชาไท ว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อมีบัญชีเฟซบุ๊กซึ่งใช้ชื่อและนามสกุลจริงของจารุวรรณรวมทั้งภาพโปรไฟล์ด้วย โพสต์ข้อความที่มีถ้อยคำรุนแรงเกี่ยวกับสถาบัน เรื่องราวเกิดขึ้นคืนวันที่ 15 พ.ย.2557 และบ่ายวันรุ่งขึ้น พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ สังกัดกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2) เดินทางเข้าแจ้งความที่กองปราบฯ พร้อมๆ กับที่ทหารและตำรวจบุกไปที่บ้านบิดาของจารุวรรณ และจารุวรรณ ถูกนำตัวมาพร้อมกับแฟน เพื่อสอบสวนและฝากขังยังศาลทหาร โดยที่เธอยืนกรานปฏิเสธ
 
โดยเธอและพวก ถูกฝากขัง 7 ผัด เป็นเวลา 84 วัน ก่อนที่ตำรวจทำความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 
 
นอกจากนี้ยังมีกรณี บุษบาบัณ และกวีไกร ที่ถูกตั้งนำชื่อและภาพมาตั้งเฟซบุ๊กพร้อมโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทกษัตริย์ จนถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นบันทึกโพสต์ดังกล่าวนำไปเสียบประจารและด่าทอในวงกว้างช่วงปลายปี 2554 ที่สถานการณ์การเสียบประจารและการดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม ม.112 มีจำนวนมากด้วยเช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท