คนเสื้อแดงในซิดนีย์ถูกไล่ออกจากงาน หลังโดนเสียบประจาน

สื่อเอบีซีจากออสเตรเลียรายงานว่า หลังจากที่สมศักดิ์ ราชโส สมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยถูก พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ล่าแม่มด เขาก็ถูกไล่ออกจากงานในเมืองซิดนีย์ โดยเจ้าของร้านอาหารอ้างสาเหตุด้านความปลอดภัย โดยที่สมศักดิ์ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของเขาไม่ได้ผิดกฎหมายออสเตรเลียหรือกฎหมายไทยเลย

29 ต.ค. 2559 สมศักดิ์ ราชโส ทำงานเป็นลูกจ้างพาร์ทไทม์อยู่ที่ร้านอาหารไทยในชื่อสยามคูซีน ในซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เขาเคยถูกล่าแม่มดจากกลุ่มอัลตรารอยัลลิสต์ที่เรียกตัวเองว่า "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" นำโดย พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา จากการที่กลุ่มนี้กล่าวอ้างว่าสมศักดิ์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพถึงแม้ว่าไม่มีอะไรบ่งบอกว่าทำไมถึงมีการตั้งเป้าหมายมาที่เขา เหรียญทองเคยระบุให้ชาวไทยที่อยู่ในออสเตรเลียอย่าคบหาสมาคมกับสมศักดิ์

หลังจากที่สมศักดิ์ถูกล่าแม่มดผ่านทางเฟซบุ๊กเขาก็ถูกไล่ออกจากงาน โดยเจ้าของร้านอาหารชื่อ ปีเตอร์ ผู้ไม่ยอมเผยนามสกุลเพราะกลัวเรื่องประเด็นอ่อนไหวต่อชุมชนชาวไทยกล่าวว่าที่เขาไล่สมศักดิ์ออกเพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย เขาไม่ต้องการให้ใครได้รับบาดเจ็บ

สมศักดิ์เป็นสมาชิกของภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนที่มีการจดทะเบียนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่เขาทำงานร้านอาหารอยู่ เอบีซีระบุว่าในเพจเฟซบุ๊กของสมศักดิ์มีการโพสต์สนับสนุนกลุ่มเสื้อแดง และก่อนหน้านี้ ก็มีการโพสต์บทความของนักข่าว แอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล ที่มีการอภิปรายเรื่องการพูดถึงสถาบันกษัตริย์กลายเป็นเรื่องต้องห้ามในไทย ต่อมา เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวถูกลบออกเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา

สมศักดิ์เขียนตอบโต้คนที่กล่าวหาเขาว่า "เหรียญทอง หัวหน้าแก๊งอันธพาล"

สมศักดิ์ระบุอีกว่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเพื่อนและญาติๆ ของเขาเรียกร้องให้เขาหยุดเคลื่อนไหวหรือต่อสู้กับการปกครองโดยเผด็จการในไทย การเคลื่อนไหวของเขา "ไม่ได้ละเมิดกฎหมายไทยหรือออสเตรเลีย แต่มันสร้างความไม่พอใจให้กับกฎเถื่อนของพวกนั้น" แต่สมศักดิ์ก็บอกว่าเขาจะยอมงดเคลื่อนไหวเพื่อทำให้คนรอบข้างคลายกังวล

เอบีซีระบุว่าเมื่อไม่นานมานี้ทางการไทยพยายามไล่จับคนด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมากขึ้น จากที่ทางการไทยอ้างว่ามีรายชื่อคนทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 อยู่ในต่างประเทศแต่ไม่ทราบว่ามีรายชื่อของสมศักดิ์อยู่ด้วยหรือไม่

ในรายงานข่าวของเอบีซียังระบุถึงการพูดอะไรย้อนแย้งในตัวเองของเจ้าหน้าที่ทางการไทยซึ่งถึงแม้จะพยายามให้คนที่ถูกอ้างว่าทำผิดมาตรา 112 กลับมารับโทษในประเทศแต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็เคยกล่าวกับสื่อว่าในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้นใครที่ไม่อยากอยู่ประเทศไทยก็ให้ออกไปอยู่นอกประเทศ ซึ่งเอบีซีระบุว่าการทำตัวสับสนของทางการไทยเช่นนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษในประเด็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

 

เรียบเรียงจาก

Thai activist fired from Sydney job due to fear of vigilante attacks from ultra-royalists, ABC, 28-10-2016
http://www.abc.net.au/news/2016-10-28/thai-activist-fired-from-sydney-job-over-vigilante-fears/7976370

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท