Skip to main content
sharethis

ผลการสำรวจค่าแรงแม่บ้านต่างชาติในเอเชียและตะวันออกกลาง พบแม่บ้านในฮ่องกงได้ค่าแรงมากที่สุดเฉลี่ย 567 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน แต่ยังเทียบไม่ได้กับประเทศตะวันตกที่ได้หลักพันดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้น ส่วนแม่บ้านต่างชาติในไทยได้เฉลี่ยแค่ 123-143 ดอลลาร์สหรัฐฯ

30 ต.ค. 2559 ข้อมูลขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่าปัจจุบันคนทำงานแม่บ้านมีประมาณ 52 ล้านคนทั่วโลก โดยเกือบครึ่งหนึ่งทำงานในเอเชียและตะวันออกกลาง ลักษณะงานมีทั้งการทำอาหาร ทำความสะอาด เลี้ยงเด็กและดูแลคนชรา เฉพาะฮ่องกงในมีแม่บ้านต่างชาติกว่า 300,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านชาวต่างชาติจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

The Economic Times รายงานเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่า HelperChoice ธุรกิจจัดหาแม่บ้านชื่อดังได้เผยผลสำรวจค่าแรงแม่บ้านชาวต่างชาติในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง โดยผลสำรวจระบุว่าแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกงได้ค่าแรงสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางคือเฉลี่ยเดือนละ 567 ดอลลาร์สหรัฐฯ (อ้างอิงจากการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง) แต่เมื่อหากคิดเป็นชั่วโมงแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกงจะได้ค่าแรงชั่วโมงละ 1-1.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ  (อ้างอิงจากการทำงานวันละ 12-16 ชั่วโมง) ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 3 ของค่าแรงขั้นต่ำของฮ่องกงเท่านั้น

นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่าแม่บ้านต่างชาติในสิงคโปร์ได้ค่าแรงเฉลี่ยเดือนละ 439 ดอลลาร์สหรัฐฯ กาตาร์และซาอุดีอาระเบีย 431 ดอลลาร์สหรัฐฯ คูเวต 388 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนไทยเป็นการอ้างอิงตัวเลขจากการสำรวจของมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP) ที่มีฐานอยู่ใน จ.เชียงใหม่ โดย MAP ระบุว่าแม่บ้านชาวต่างชาติในไทยมีรายได้ประมาณ 123-143 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน

ทั้งนี้ประเมินว่าแม่บ้านชาวต่างชาติในพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชียและตะวันออกกลางน่าจะมีค่าแรงน้อยลงไปอีก รวมทั้งสภาพการทำงานที่เลวร้ายตามไปด้วย เพราะในการจ้างงานแม่บ้านชาวต่างชาตินายจ้างส่วนใหญ่ให้แม่บ้านอาศัยอยู่ด้วย ไม่มีการกำหนดชั่วโมงทำงานที่แน่นอน ซึ่งเป็นเปิดช่องให้แม่บ้านถูกละเมิดสิทธิและถูกเอาเปรียบตลอดเวลา

การสำรวจครั้งนี้ทำให้ได้ตัวเลขค่าจ้างแม่บ้านต่างชาติในเอเชียไปเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ ซึ่งแม่บ้านต่างชาติในเอเชียนั้นได้ค่าแรงต่ำมากเมื่อเทียบกับแม่บ้านต่างชาติในโลกตะวันตก อย่างแม่บ้านในออสเตรเลียได้ค่าแรงต่อเดือนที่ประมาณ 2,230 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในฝรั่งเศสได้ 1,866 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน ส่วนที่สหรัฐฯ จากการสำรวจของ payscale.com พบว่าแม่บ้านในสหรัฐฯ มีค่าแรงเฉลี่ยสูงสุดถึง 20.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง หรือเดือนละ 3,241.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนเลยทีเดียว (อ้างอิงจากการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net