ไลน์แจงไม่ได้มอนิเตอร์แชต แนะขอข้อมูลผู้ใช้ผ่านช่องการทูต-กม.สากล

ไลน์ยืนยันไม่ได้จับตาหรือบล็อคบัญชีผู้ใช้ ชี้ข้อความสนทนาก็เข้ารหัส และไลน์ไม่สามารถไปดูได้ แนะทางการไทยดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้อย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูต 

1 พ.ย. 2559 สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลไทยได้หารือกับผู้บริหารของไลน์ในประเทศไทยในประเด็นเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และระบุว่าไลน์จะตั้งชุดทำงานพิเศษ เพื่อพิจารณากรณีที่มีคำร้องขอจากไทยเป็นพิเศษ โดยจะป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อความหรือคลิปวิดีโอที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือน และหากมีประเด็น เช่น การขอรายชื่อผู้โพสต์หรืออีเมลแอดเดรส ก็จะดำเนินการให้ โดยจะมีการประสานงานกันระหว่างสถานทูตไทยที่ญี่ปุ่นและตำรวจสากลที่ประจำการในญี่ปุ่นและในไทยเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลดังกล่าว (อ่านข่าว)

ล่าสุด Deutsche Presse Agentur (DPA) สำนักข่าวซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเยอรมนี รายงานว่า ตัวแทนบริษัทไลน์ชี้แจงว่าไลน์ไม่มีการมอนิเตอร์ผู้ใช้

"เราไม่ได้จับตาหรือบล็อคบัญชีผู้ใช้ ข้อความที่ผู้ใช้สนทนาก็เข้ารหัส และไลน์ไม่สามารถไปดูได้" แถลงการณ์ของไลน์ระบุและว่า รัฐบาลไทยต้องดำเนินการผ่านช่องทางการทูต อาทิ สถานทูตไทยในญี่ปุ่นหรือสถานทูตญี่ปุ่นในประเทศไทย และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ

"เราขอให้ทางการไทยดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้อย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูตและเราได้แนะนำรัฐบาลไทยเช่นนี้แล้ว" ไลน์ระบุ

ก่อนหน้านี้ (21 ต.ค. 2559) พล.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์สื่อหลังการหารือกับ แอน เลวิน (Ann Lavin) ผู้บริหารระดับสูงของ Google และ Youtube ประจำภูมิภาคเอเชีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลจะช่วยเหลือรัฐบาลไทยในการตรวจสอบโพสต์ที่มีความละเอียดอ่อน ในช่วงการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่วันถัดมา กูเกิลส่งแถลงการณ์ถึงสื่อปฏิเสธว่ากูเกิลไม่ได้มอนิเตอร์โพสต์ใดๆ ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท