Skip to main content
sharethis

ภารกิจ พัฒนากองทัพให้ทันสมัย ปกป้องงานของตัวเองจากแฮกเกอร์ และกองปฏิบัติการข่าวสาร วอนประชาชนฟังทุกเรื่องด้วยความตระหนักในข้อเท็จจริง การแชร์ส่งต่อไปไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็สร้างความเสียหายกับบุคคลและประเทศชาติ 

 
เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีเปิดแพรคลุมป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.)โดยมีผู้บังคับบัญชาและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงของกองทัพบกให้เกียรติเข้าร่วมพิธี ในการนี้ พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผอ.ศซบ.ทบ. ได้นำกำลังพล ศซบ.ทบ. ร่วมต้อนรับ และกล่าวรายงานประวัติความเป็นมาในการแปรสภาพศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร เป็น ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก
 
พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กองทัพให้ความสำคัญในเรื่องไซเบอร์ที่เกี่ยวข้อง 1. งานพัฒนากองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับหน่วยอื่น 2. ปกป้องงานของตัวเองโดยเฉพาะการถูกแทรกแซงจากแฮกเกอร์ 3. งานที่เกี่ยวข้องกับกองปฏิบัติการข่าวสาร ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องการพัฒนาคนและเครื่องมือ ถือเป็นศูนย์ไซเบอร์กองทัพบกมีพื้นฐานและศักยภาพในการป้องกันอยู่แล้ว และยอมรับว่าในปัจจุบันภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเป็นเรื่องน่าห่วง โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อมูลต่างที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และเป็นลักษณะงานของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย และสื่อสารต่อๆกันไปโดยข้อมูลขาดข้อเท็จจริง โดยอาศัยเครื่องมือเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาตลอดเวลา ถือเป็นกระบวนการน่าห่วงและกังวล 
 
ผบ.ทบ. กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องทางไซเบอร์การแพร่ข่าวสารบิดเบือนเยอะมาก กลไกก็พยายามที่จะสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนโดยภารกิจศูนย์ไซเบอร์คือองค์กรเราเองก็จะพัฒนาเครื่องมือแล้วจัดระบบ
 
พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึงการติดตามกลุ่มคนที่โพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เราจะใช้ศูนย์ไซเบอร์ของกองทัพบกติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของคนที่บิดเบือนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งพบว่ายังมีอยู่มาก เพราะฉะนั้นต้องใช้กลไกดังกล่าวในการสร้างความเข้าใจให้พี่น้องประชาชน
 
"อยากให้พี่น้องประชาชนฟังทุกเรื่องด้วยความตระหนักในข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการแชร์ส่งต่อไปไม่ใชข้อเท็จจริงก็สร้างความเสียหายกับบุคคลและประเทศชาติ โดยเฉพาะในไลน์ อันนี้ก็น่าจะใช้การพิจารณาไตร่ตรอง" พล.อ.เฉลิมชัย 
 
ต่อกรณีคำถามว่าการติดตามข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจะครอบคลุมถึงงานวิชาการด้วยหรือไม่ นั้น พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า อะไรที่หมิ่นสถาบันก็ดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ามที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 ว่าตามกฎหมาย ปัจจุบันสื่อไซเบอร์มันมีทั้ข้อเท็จจริง ที่สำคัญประชาชนไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร แล้วก็ไปก็อปปี้ต่ๆ ไป บางส่วนทำแล้วบิดเบือนนั้นต้องเตือนประชาชนอย่าไปเผยแพร่ข้อมูลต่อ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net