สภา อบต. เขาหลวงปิดประชุมสภา ชะลอการพิจารณาต่ออายุทำเหมืองในที่ป่า ในช่วงเวลาโศกเศร้า

ประธานสภา อบต. เขาหลวง ขอใช้อำนาจปิดการประชุม ชะลอการพิจารณาเอกชนขอต่ออายุใช้พื้นที่ป่า และพื้นที่ ส.ป.ก. ทำเหมืองทอง ชี้ยังเป็นช่วงเวลาของการไว้อาลัย และไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย

2 พ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. ที่ อบต.เขาหลวง อ.วังสะวัง จ.เลย ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาถึง อบต.เขาหลวง เนื่องจากทราบว่าวันนี้จะมีการเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาเรื่องการต่ออายุให้บริษัทเอกชนใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ปฎิรูปเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เพื่อดำเนินการทำเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งมีการเลื่อนวันประชุมเดิมจากวันที่ 16 พ.ย. 2559 มาเป็นวันนี้แทน ชาวบ้านจึงได้นัดรวมตัวกันมาเพื่อสังเกตการณ์ประชุม

ต่อมาเวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.ต.อุไร เปอร์ดี ได้เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านวึ่งรวมตัวกันอยู่บริเวณใต้อาคารสำนักงานว่า ขอให้ชาวบ้านติดตามสถานการณ์การประชุมอย่างสงบ พร้อมทั้งระบุว่าอำนาจในการตัดใจพิจารณาต่ออายุการใช้ปะโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ ส.ป.ก. นั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของสภา อบต.

จากนั้นในเวลา 10.50 น. เมื่อสภา อบต. ได้พิจารณาวาระแรกเรื่องแผนงบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่นเสร็จแล้ว สมัย ภักดิ์มี ประธานสภา อบต.เขาหลวง ได้ใช้อำนาจในการปิดการประชุม โดยระบุว่า ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาของการไว้อาลัย และเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย จึงขอใช้อำนาจในการปิดประชุมสภาในวันนี้

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วีระพล กัตติยะ สมาชิกสภา อบต. เขาหลวง ได้พยายามยกมือเพื่อจะคัดค้านการปิดประชุมสภา และต้องการให้มีการประชุมต่อไป ซึ่งมีญัตติเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ แต่ประธานสภา ระบุว่า ตนได้กล่าวปิดการประชุมไปแล้ว พร้อมเดินออกจากห้องประชุมพร้อมสมาชิก สภาอบต. คนอื่นๆ พร้อมชี้แจงการประชุมให้ชาวบ้านซึ่งรออยู่ด้านนอกให้รับทราบ

ทั้งนี้การประชุมสภาอบต. ยังคงมี 3 ครั้ง คือ วันที่ 4, 9, 16 พ.ย. 2559  ซึ่งชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ยังมีความกังวลใจอยู่ว่าอาจจะมีการนำญัตติเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ เข้ามาพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง โดยไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท