Skip to main content
sharethis

ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุส่งร่างรัฐธรรมนูญที่แก้คำปรารภ 2 จุด ให้รัฐบาลแล้ว นับจากนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในกำหนดเวลา 30 วัน พร้อมระบุ 4 ฐานความผิด นำไปสู่การยุบพรรค ยืนยันทุกอย่างเดินหน้าตามแผนที่รัฐบาล คสช. วางไว้

2 พ.ย. 2559 มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขคำปรารภ 2 จุด กลับไปให้รัฐบาลแล้ว ซึ่งจากนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาล ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในกำหนดเวลา 30 วัน โดยจะครบในวันที่ 9 พ.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าในการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น มีชัย กล่าวว่า พิจารณาถึงเรื่องการยุบพรรค โดยกำหนดฐานความผิดความที่นำไปสู่การยุบพรรคไว้ คือ 1.กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์กับระบอบการปกครอง ใช้อำนาจล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.รับเงินจากต่างด้าว เพราะไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลทางการเมือง 3. รับเงินจากผู้ที่นำมาสนับสนุนล้มล้างการปกครอง และ 4.รับเงินแลกตำแหน่งระดับสูง โดยการวินิจฉัยให้เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนขั้นตอนการร้องต่อศาลนั้น กำหนดให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดพิจารณาส่งฟ้องภายใน 30 วัน หากเลยกำหนดผู้ร้องสามารถยื่นร้องตรงต่อศาลได้ พร้อมระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากรณีที่หากมีคนมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยุบพรรคนั้น จะให้ กกต.มีอำนาจพิจารณาเบื้องต้นว่าพรรคการเมืองเข้าข่ายกระทำความผิดฐานยุบพรรคการเมืองหรือไม่ หากมีหลักฐานเพียงพอและสรุปว่ามีความผิดก็ให้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญต่อไป โดยพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวหาต้องเข้าชี้แจงแก้ความในชั้นศาล

มีชัย กล่าวชี้แจงถึงการกำหนดโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต ในกรณีซื้อขายตำแหน่งใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองด้วยว่า เรื่องนี้ยังไม่ถือเป็นข้อยุติ โดยจะขอฟังความเห็นจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน หากเห็นว่ารุนแรงเกินไปก็อาจปรับลดโทษได้ แต่ส่วนตัวยืนยันว่า การซื้อขายตำแหน่งถือเป็นการทำลายทุกระบบ

 

ที่มา : ข่าวรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net