สปท. เตรียมจัดแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี 108 เรื่องปฏิรูป

คำนูณ สิทธิสมาน โฆษก วิป สปท. เผย เตรียมจัดแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงาน สปท. ครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อ "1 ปี สปท. 108 เรื่องปฏิรูป" 30 พ.ย. 59

3 พ.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงข่าวผลการประชุม วิป สปท.ว่า ที่ประชุมมีมติให้จัดงานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงาน สปท. ครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อเรื่อง "1 ปี สปท. 108 เรื่องการปฏิรูป" ในวันพุธที่ 30 พ.ย. 2559 โดยจะเชิญสมาชิกทุกคนและ Mr. Reform 28 คน รวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการแถลงข่าวด้วย ส่วนการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมของ สปท.นั้น ได้มอบหมายให้ เสรี สุวรรณภานนท์ ดำเนินการพิจารณาศึกษารูปแบบและกำหนดกรอบการทำงาน นำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับ สปท.เพื่อให้การทำงานในระยะเวลาที่เหลืออยู่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยให้คำนึงถึงความสำคัญเร่งด่วนและความสัมฤทธิผลของการปฏิรูปในระยะเวลาที่เหลืออยู่

โฆษก วิป สปท.เปิดเผยถึงการประชุม สปท.ในสัปดาห์หน้าว่า ได้มีมติงดประชุมในวันจันทร์ที่ 7 พ.ย. เพื่อให้สมาชิก สปท. ได้ปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการได้อย่างเต็มที่ ส่วนวันอังคารที่ 8 พ.ย. มีวาระการพิจารณารายงานการปฏิรูป จำนวน 2 เรื่อง คือ "การปฏิรูประบบค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ภาครัฐ" ในประเด็น การปรับโครงสร้างและหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กำหนดองค์ประกอบค่าตอบแทนให้เหมาะสม และหลักการปรับเพิ่มค่าตอบแทน รวมถึงการพิจารณาเรื่อง "การปฏิรูประบบการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญและการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมแก่ข้าราชการ" ที่เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในหลายประเด็น อาทิ กำหนดให้ ก.พ. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งข้าราชการให้มีความชัดเจน ในการประเมินบุคคลทั้งในด้านผลงาน ความรู้ ความสามารถและคุณธรรมจริยธรรม โดยมีตัวชี้วัดที่อธิบายได้และโปร่งใส กำหนดให้มีคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อช่วยกลั่นกรองความถูกต้องในการแต่งตั้งข้าราชการก่อนเสนอผู้มีอำนาจ โดยมีองค์ประกอบที่เป็นกลางอย่างแท้จริงตามกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท