โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐเกิดเพลิงไหม้โบสถ์คนดำ พร้อมพ่นสเปรย์ "เลือกทรัมป์"

เกิดเหตุไฟไหม้โบสถ์คนดำอายุกว่า 111 ปี ในรัฐมิสซิสซิปปี สหรัฐฯ และมีการพ่นสเปรย์ว่า "เลือกทรัมป์" แม้จะยังไม่ระบุชัดว่าเป็นการวางเพลิงหรือไม่ก็มีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (Hate crime) ในช่วงใกล้เลือกตั้งโดยที่ในปีที่แล้วก็เคยมีเหตุการณ์เผาและกราดยิงโบสถ์คนดำ

ที่มา: gannett-cdn.com

3 พ.ย. 2559 ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโบสถ์ของคนดำในเมืองกรีนวิลล์ รัฐมิสซิสซิปปี ประเทศสหรัฐฯ ถูกไฟไหม้และถูกพ่นสเปรย์บนกำแพงเป็นคำว่า "เลือกทรัมป์" ท่ามกลางความร้อนแรงของศึกเลือกตั้งระหว่างตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ กับตัวแทนพรรคเดโมแครต ฮิลลารี คลินตัน

รูเบน บราวน์ หัวหน้าหน่วยดับเพลิงของเมืองกรีนวิลล์เปิดเผยว่าหน่วยดับเพลิงเห็นเปลวเพลิงและกลุ่มควันลอยขึ้นจากโบสถ์โฮปเวลล์ เอ็ม.พี. ช่วงหลังสามทุ่มของวันอังคารที่ผ่านมา (1 พ.ย.) เขายังบอกอีกว่าโบสถ์ที่ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายอย่างหนักอย่างในส่วนของห้องครัวและสำนักงานของบาทหลวงอย่างไรก็ตามหน่วยงานสืบสวนยังไม่ลงความเห็นว่าเป็นเหตุที่มาจากการวางเพลิงหรือไม่

สำนักงานสอบสวนกลางหรือ 'เอฟบีไอ' ประจำเมืองแจ็กสันแถลงว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนร่วมกับตำรวจทั้งในท้องถิ่นและในระดับส่วนกลางเพื่อค้นหาว่าเหตุที่เกิดขึ้นนี้เป็นอาชญากรรมต่อสิทธิพลเมืองด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

เออร์ริค ซิมมอนส์ นายกเทศมนตรีของเมืองกรีนวิลล์บอกว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็น "การกระทำที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังและขี้ขลาด" และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังพิจารณาว่าเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังหรือไม่เนื่องจากข้อความเชิงการเมืองที่ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุอาจจะเป็นการจงใจข่มขู่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งและยับยั้งกลุ่มผู้นับถือศาสนา

บาทหลวงแคโรลิน ฮัดสัน กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขาเจ็บปวดใจและโบถส์ที่ถูกไฟไหม้นี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 111 ปีแล้ว

อัลจาซีราระบุว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 พ.ย.) มีการระดมทุนกันผ่านเว็บไซต์เพื่อบูรณะซ่อมแซมโบสถ์แห่งนี้ โดยผ่านไป 6 ชั่วโมงก็สามารถระดุมทุนได้มากกว่า 41,000 ดอลลาร์แล้ว ทั้งนี้ ผู้ระดมทุนกล่าวว่า "ความรู้สึกเป็นปรปักษ์ในช่วงฤดูเลือกตั้งนี้ผสมกับประวัติศาสตร์เรื่องเชื้อชาติที่มีการเผาโบสถ์คนดำในฐานะสัญลักษณ์ทางการเมืองทำให้เรื่องนี้ต้องไม่ถูกมองข้าม"

ในปีที่แล้วก็เคยมีเหตุการณ์เพลิงไหม้โบสถ์ที่มักจะเกิดขึ้นเฉพาะกับโบสถ์ของคนดำในรัฐทางใต้ในช่วงที่เกิดเหตุคนขาวชื่อดิแลนน์ รูฟ ยิงผู้คนในโบสถ์เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาธ์แคโรไลนา เมื่อเดือน มิ.ย. 2558 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

 

เรียบเรียงจาก

'Vote Trump' sprayed on fire-damaged black US church, Aljazeera, 03-10-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/11/mississippi-black-church-161102155447256.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท