ก.แรงงานตั้งเป้า ปี 60 คนพิการมีงานทำอีกหมื่นคน พบคนหางานยังลักลอบไปเกาหลีใต้มากที่สุด

ก.แรงงาน ตั้งเป้าปี 60 คนพิการมีงานทำอีกหมื่นคน พร้อมดูแลแรงงานนอกระบบครบวงจร กรมจัดหางานเผยคนหางานยังนิยมไปทำงานไต้หวันและยังคงลักลอบเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด

 ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน (แฟ้มภาพ)
 
3 พ.ย. 2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามงานแรงงานนอกระบบ แรงงานคนพิการ และแรงงานสูงอายุ ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 ว่า การประชุมวันนี้ (3 พ.ย.59) เพื่อติดตามผลในปีที่แล้ว และแผนปฏิบัติการในปี 2560 ว่าการจ้างงานคนพิการเมื่อปีที่ผ่านมาได้ผลสรุปเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการในปี 2560 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้อีก 10,000 คนต่อไปได้
 
ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ส่วนการจ้างงานผู้สูงอายุเมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ขับเคลื่อนโดยการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลทะเบียน สำหรับปีนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม กำลังแก้ไขกฎหมายโดยคณะกรรมการร่างกฎหมายเพื่อพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ อาทิ การกำหนดอายุเกษียณ การกำหนดค่าจ้างสำหรับผู้สูงอายุ กฎหมายบำนาญชราภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีความเป็นระบบในการส่งเสริมอาชีพให้มากขึ้น ทั้งในระบบราชการโดยการเพิ่มพนักงานราชการเชี่ยวชาญ กรรมการที่ปรึกษา การจ้างงานต่อเนื่องในสถานประกอบการ ส่วนแนวโน้มอาชีพอิสระของผู้สูงอายุนั้น จะเน้นการทำการเกษตรด้วยนวัตกรรม โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้งานให้มากขึ้น
 
“การจัดทำแผนปฏิบัติการการจ้างงานแรงงานนอกระบบนั้น จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และธนาคารออมสิน เพื่อรวบรวมแผนการจ้างงานในกลุ่มแรงงานนอกระบบร่วมกันด้วย โดยมองถึงการวางแผนในการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับกลุ่มแรงงานนอกระบบอย่างครบวงจร ซึ่งจะเห็นความชัดเจนได้ภายใน 3 เดือน” ม.ล.ปุณฑริก กล่าวทิ้งท้าย
 

เผยคนหางานยังนิยมไปทำงานไต้หวันและยังคงลักลอบเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด

ขณะที่รายงานข่าวจากกรมจัดหางานแจ้งว่า สิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากสถิติคนหางานเดินทางไปทำงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิประจำเดือนตุลาคม 2559 พบว่ามีคนไทยไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 7,276 คน โดยนิยมเดินทางไปทำงานในประเทศไต้หวัน มากที่สุด 2,873 คน รองลงมาเป็นประเทศเกาหลีใต้ 1,207 คน และญี่ปุ่น 759 คน ซึ่งจะเป็นการเดินทางโดยบริษัทจัดหางานจัดส่งมากที่สุด รองลงมาเป็นการแจ้งการเดินทางด้วยตนเอง และกรมการจัดหางานจัดส่งตามลำดับ แต่ยังมีผู้ที่ถูกระงับการเดินทางเนื่องจากเป็นผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานต่างประเทศและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศอีกจำนวน 201 คน โดยจะเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 143 คน รองลงมาเป็น บาร์เรน จำนวน 45 คน และยังมีประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ รัสเซีย เป็นต้น
 
อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า คนหางานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศควรเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และควรศึกษากฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับการจ้างงานของประเทศที่จะเดินทางไปทำงานให้รอบคอบเพราะหากเกิดปัญหาจะได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย โดยสามารถสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเรื่องร้องเรียน/ ร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0-2248-4792 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท