เจรจานัด 10 'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' ชี้ไตรมาส 3 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 8 พันล้าน

เทียบกับไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 892 ล้านบาท สหภาพแรงงานระบุ ผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ธนาคารมาจากหยาดเหงื่อของพนักงานทั่วประเทศ ทั้งผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานชั้นผู้น้อย ยืนยันไม่ลดโบนัสจาก 1.5 สถานการณ์และการเรียกร้องปีนี้ยังเป็นไปในทางบวก ฝ่ายธนาคารพร้อมพิจารณาเม็ดเงินที่จะแบ่งปันกับพนักงานทุกคน
 
4 พ.ย. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพแจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานว่าในการเจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2559 นั้น ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานได้สรุปปัญหาต่าง ๆ ของพนักงานที่ทำงานในห้างสรรพสินค้าในเขตนครหลวง โดยนำเสนอเป็นหนังสือให้ธนาคารยุติการเปลี่ยนแปลงเวลาการทำงานที่ฉ้อฉลเรื่องค่าล่วงเวลา (OT) โดยได้รับการยืนยันจากตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคารว่าหากเดิมได้ค่าล่วงเวลา 2 ชั่วโมง หากพักเย็น 1 ชั่วโมง ให้ลดค่าล่วงเวลา 1 ชั่วโมง หากพักครึ่งชั่วโมง ให้ลดค่าล่วงเวลาครึ่งชั่วโมง หรือหากสาขาไม่สามารถพักช่วงเย็นได้ ก็ให้เบิกค่าล่วงเวลาตามเดิมคือ 2 ชั่วโมง จึงแจ้งให้สมาชิกและพนักงานทราบโดยทั่วกันว่า สหภาพแรงงานคือตัวแทนของท่าน ที่จะทำหน้าที่แสวงหาและคุ้มครองผลประโยชน์เกี่ยวกับสภาพการจ้าง โดยจะทวงความเป็นธรรมให้กับพนักงานทุกคน
 
ด้านข้อเรียกร้องเรื่องเงินนั้นตัวแทนฝ่ายธนาคารได้กล่าวถึงเจตนารมย์ของธนาคารเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันกับตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงาน ของข้อเรียกร้องอีกครั้งเพื่อนำไปหารือร่วมกับฝ่ายบริหารในการพิจารณาตัดสินใจ ส่วนผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 ธนาคารรายงานว่ามีกำไรสุทธิ 8,061 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ในปีเดียวกันธนาคารมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 892 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละละ 12.4 เป็นผลจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของรายได้จากการดำเนินงานทั้งจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิและรายได้จากการดำเนินงานอื่น ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของสมาชิกสหภาพและพนักงานทุกคนทั่วประเทศทั้งผู้บริหารระดับสูงและพนักงานชั้นผู้น้อย
 
สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุว่าแม้ผลประกอบการของธนาคารปีนี้อาจมีกำไรไม่เท่าปีก่อน แต่โดยรวมผลประกอบการในไตรมาส 3 ก็เป็นที่น่าพอใจสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะนี้มีข่าวลือที่ออกมาสร้างความกังวลและบั่นทอนจิตใจของพนักงานเรื่องโบนัส 1.5 ที่อาจถูกลด แต่สหภาพแรงงานยืนยันว่าสถานการณ์และการเรียกร้องปีนี้ยังเป็นไปในทางบวก ฝ่ายธนาคารพร้อมพิจารณาเม็ดเงินที่จะแบ่งปันกับพนักงานทุกคน ดังนั้นแม้ว่าฝ่ายธนาคารจะคำนึงถึงเรื่อง "ต้นทุนต่ำสุด กำไรสูงสุด" สหภาพแรงงานก็ยังเชื่อมั่นว่าธนาคารก็มีจุดหมายและเป้าหมายเดียวกันกับสหภาพแรงงานคือต้องการให้คุณภาพชีวิตของพนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดี
 
 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

เจราจานัด 9 'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' คาดเงินเกษียณ 2 แสนได้คำตอบ พ.ย. นี้
เจรจานัด 8 'สหภาพฯ-ธ.กรุงเทพ' ขอ พนง.มีโอกาสเท่าเทียมเลือกตั้ง กก.ลูกจ้าง
เจรจานัด 6-7 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุปัญหา OT ยังไม่ได้แก้
เจรจานัด 5 'สหภาพ-ธนาคารกรุงเทพ' ไม่อยากให้ พนง. ซื้อผลิตภัณฑ์เองหากไม่เข้าเป้า
'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' เจรจานัด 4 สหภาพชี้ควรเพิ่มค่าตอบแทนให้ 'พนง.ตัวแทนซื้อขายกองทุน' ด้วย
สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ เผยธนาคารจะเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานหญิงใหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท