Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลฎีกาฯนักการเมือง ซึ้งชาวนามาให้กำลังใจ-มอบเงินช่วยหากต้องถูกยึดทรัพย์ ชี้จำนำยุ้งฉางของ รบ.ประยุทธ์ โดยหลักก็ไม่ต่างจากโครงการรับจำนำข้าว ที่สำคัญ รัฐบาลมุ่งช่วยเหลือชาวนาโดยไม่มุ่งหวังกำไรขาดทุน 

<--break- />

ที่มาภาพ เพจ Yingluck Shinawatra

4 พ.ย. 2559 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พร้อมทีมทนาย เดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อขึ้นสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดที่ 6 ในคดีโครงการรับจำนำข้าวด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำ นปช. ร่วมให้กำลังใจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย ทั้งนี้ ยิ่งลักษณ์เดินทางมาถึงพร้อมกับทักทายมวลชนด้วยสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่มวลชนเดินทางมาให้กำลังใจอย่างเนืองแน่นมากเป็นพิเศษ โดยในวันนี้มีกลุ่มชาวนาจาก จ.อุบลราชธานีบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมทั้งนำช่อรวงข้าวมามอบให้ ยิ่งลักษณ์ด้วย

โดยยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ไม่ขอลงรายละเอียด แต่โดยหลักก็ไม่ต่างจากโครงการรับจำนำข้าว ที่สำคัญ รัฐบาลมุ่งช่วยเหลือชาวนาโดยไม่มุ่งหวังกำไรขาดทุน ส่วนที่ลงพื้นที่เยี่ยมชาวนาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ยืนยันชาวนามีความลำบาก นอกจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำแล้วยังมีหนี้สินมาก และต้องขายข้าวในราคาที่ขาดทุนซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ด้วย
ที่มาภาพ เพจ Yingluck Shinawatra
 
“ดิฉันเองมาจากประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน รู้ซึ้งถึงบุญคุณของประชาชน วันนี้ชาวนา ประชาชนมีความเดือดร้อน แม้วันนี้ดิฉันไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่ดิฉันทำในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่เห็นใจประชาชนและชาวนาที่ลำบาก เดือดร้อนก็ลงไป ไม่ได้มองมุ่งหวังทางการเมือง ถามว่ามามองว่าเป็นภาพดราม่าหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า วันนี้ในความรู้สึกของดิฉันก็รู้สึกตื้นตันใจกับน้ำใจของชาวนาที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าความทุกข์ของชาวนาและประชาชนนั้นทุกข์มาก ไม่มีแม้กระทั่งข้าวสารจะกรอกหม้อ ไม่มีแม้เงินที่จะใช้จ่ายประจำวัน แต่ก็ยังมาให้กำลังใจดิฉัน ตรงนี้ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งและขอกราบขอบพระคุณพี่น้องชาวนาทุกคนและประชาชนที่ให้กำลังใจ ถ้าถามว่าใครมาเป็นแบบดิฉันก็ย่อมรู้ว่าในสถานการณ์นี้มันก็หนัก แต่ยังไงก็ตามทุกข์ของดิฉันก็ไม่เท่าทุกข์ของชาวนาที่ประสบ อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนา” ยิ่งลักษณ์ กล่าว ต่อกรณีรัฐบาลมองว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มีความดราม่าและมุ่งหวังทางการเมืองนั้น
 
"มาศาลฎีกาวันนี้ มีความรู้สึกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะหลังจากที่ดิฉันถูกคำสั่งกระทรวงการคลังสั่งให้ใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งถือว่าเป็นอีกช่วงหนึ่งที่หนักหนาของชีวิต แต่ดิฉันกลับได้พบกับพี่น้องชาวนาจำนวนมากที่ทุกข์ใจไม่น้อยไปกว่าดิฉันจากราคาข้าวตกต่ำสุดในช่วงหลายปี แต่ก็ยังเดินทางมาให้กำลังใจถึงที่ศาลฎีกาฯ รู้สึกตื้นตันใจจนพูดอะไรไม่ออกค่ะ ขอยกย่องในน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ของคุณยายและอีกหลายท่านที่นำเงินมามอบให้เพื่อช่วยเหลือหากต้องถูกยึดทรัพย์ น้ำใจจากทุกท่านมีความสำคัญและช่วยชโลมจิตใจดิฉันเป็นอย่างมาก ดิฉันต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เดินทางมาทั้งใกล้และไกล หรือที่ส่งกำลังใจมาตามช่องทางต่างๆ มากมาย ในโอกาสนี้ดิฉันขอส่งกำลังใจและความห่วงใยไปยังพี่น้องชาวนาและเกษตรกรทุกท่านในช่วงราคาผลผลิตตกต่ำด้วยนะคะ หวังว่าเราจะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ เหล่านี้ไปได้ด้วยกันค่ะ" ยิ่งลักษณ์ กล่าว
ที่มาภาพ เพจ Yingluck Shinawatra
 
ต่อกณีคำถามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมาบอกว่าอย่าซื้อที่เดียว พร้อมท้าให้ซื้อข้าวทั้งประเทศไปเลยนั้น ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยสีหน้าและแววตาดุดันว่า “ถ้าดิฉันเป็นรัฐบาล ดิฉันจะทำแบบนั้นค่ะ แต่วันนี้ดิฉันเป็นประชาชนคนหนึ่ง ดิฉันทำเท่าที่กำลังดิฉันมีค่ะ เพราะดิฉันมีภาระที่จะต้องใช้จ่ายในครอบครัว และดิฉันต้องต่อสู้ในชั้นศาลอีก แต่ดิฉันคิดว่า น้ำใจต่างหากที่ชาวนาอยากได้รับ อยากเห็นทุกคนลงมาทุ่มเทในการใช้ทุกกำลังความสามารถในการช่วยเหลือชาวนา จะได้มากได้น้อยคนที่เป็นรัฐบาลที่เป็นกลางก็ควรจะมองว่า ใครที่ช่วยเหลือก็น่าจะยินดี และเปิดรับกับทุกคน”
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net