Skip to main content
sharethis

คนแน่นหน้าห้างแฟชั่นไอส์แลนด์แห่ซื้อ 'ข้าวสารยิ่งลักษณ์' ช่วยชาวนา- 'หมอวรงค์' ตำหนิพวกแสดงธาตุแท้-สร้างภาพไม่ยอมลงทุน ปกติเขาขาย กก.ละ 32 บาท แต่นี่นำข้าวสารมาขายต่อราคาเดิม เท่ากับก่อขบวนการทุบราคาข้าวสารหอมมะลิที่ใจร้ายที่สุด

บรรยายกาศประชาชนรอซื้อข้าวที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซื้อจากชาวนามาจำหน่ายแบบคิดราคาเท่าทุน เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ถ.รามอินทรา (ที่มา: เพจ TV24 สถานีประชาชน/รับชมคลิป)

ภาพบรรยากาศ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำหน่ายข้าวให้กับประชาชนหลังรับซื้อข้าวจากชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตข้าวราคาตกต่ำ (ที่มาของภาพ: เพจ TV24 สถานีประชาชน)

5 พ.ย. 2559 ตามที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไป จ.อุบลราชธานี และช่วยซื้อข้าวสารหอมมะลิที่ชาวนาสีมาขาย และต่อมาได้นัดประชาชนเพื่อจำหน่ายข้าวสารหอมมะลิจากชาวนาที่หน้าห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ถ.รามอินทรา ในเวลา 16.00 น. นั้นล่าสุด ข้าวสารที่แบ่งจำหน่ายในถุงพลาสติกถุงละ 5 กิโลกรัม ขายถุงละ 100 บาท หรือกิโลกรัมละ 20 บาท จำกัดจำนวนซื้อไม่เกินคนละ 2 ถุง และนำมาจำหน่ายทั้งหมดเกือบ 10 ตันเศษนั้น ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็ถูกประชาชนซื้อไปจนหมด

ทั้งนี้ข้าวสารที่นำมาจำหน่ายดังกล่าว นอกจากข้าวสารส่วนที่ยิ่งลักษณ์ซื้อมาจากชาวนา จ.อุบลราชธานีแล้ว ยังมีข้าวสารที่ชาวนาฝาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาจำหน่ายด้วย

มีรายงานด้วยว่า นอกจากยิ่งลักษณ์ที่มาจำหน่ายข้าวสารแล้วแล้ว ยังมีอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. และแกนนำพรรคเพื่อไทยมาร่วมด้วย เช่น ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค  วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.วิทยาศาสตร์ วิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต รมช.สาธารณสุข พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต ส.ส.กทม. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส.ขอนแก่น รวมทั้ง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.กทม บุตรสาวของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

ก่อนหน้านี้ในเวลา 14.00 น. ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ระบุเตรียมความพร้อมในการขายข้าวว่า "เตรียมพร้อมแล้วนะคะสำหรับการร่วมกันช่วยชาวนาขายข้าวสารหอมมะลิ แต่ขออนุญาตเรียนเพิ่มเติมว่าข้าวที่ซื้อมาจากชาวนา เป็นการซื้อข้าวตามสภาพและราคาตามจริง ณ วันที่ซื้อ ซึ่งเป็นข้าวใหม่ที่ไม่ได้คัดเกรดเหมือนกับข้าวถุงที่บรรจุขายตามห้างสรรพสินค้าค่ะ จึงขอเรียนไว้เป็นข้อมูลเบี้องต้นนะคะ

และหลังจากประชาสัมพันธ์ออกไปแล้วเมื่อวานนี้ ก็มีชาวนาสนใจจะขอนำข้าวมาฝากขายผ่าน ส.ส.ในพื้นที่ดิฉันจึงนำข้าวสารมาเพิ่มเติมให้เพียงพอในการขายเบื้องต้นแล้วนะคะ

แล้วพบกันเวลา 4 โมงเย็นวันนี้ ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ ถ. รามอินทราค่ะ"

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบกับชาวนาที่ จ.อุบลราชธานี และช่วยซื้อข้าวสารที่ชาวนานำมาจำหน่าย ช่วงสัปดาห์นี้ (ที่มาของภาพ: เพจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

ขณะเดียวกัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ตอบโต้ว่า "น.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟสบุ๊คว่า เย็นวันนี้ (5 พ.ย. 59) จะนำข้าวสารหอมมะลิที่ซื้อมาขายต่อราคาเดิม คือกิโลละ 20 บาท ที่ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ มันสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของเขาครับ คือการสร้างภาพ และไม่ยอมลงทุน

เพราะปกติทุกฝ่ายที่เขาช่วยชาวนา เขาจะซื้อข้าวสารกลุ่มชาวนา เพื่อมากินหรือแจกจ่าย รวมทั้งช่วยด้วยการให้พื้นที่กลุ่มชาวนามาขาย โดยไม่คิดค่าเช่า เพื่อให้ชาวนาขายข้าวสาร แทนที่จะขายข้าวเปลือก แต่นี่เอาของที่ซื้อมาขายต่อ เท่ากับว่า สลึงก็จะไม่ยอมเสีย ทางที่ดีน.ส.ยิ่งลักษณ์น่าจะนำชาวนากลุ่มนั้นมา และน.ส.ยิ่งลักษณ์มาช่วยขาย ผลประโยชน์จะได้ตกถึงมือชาวนาโดยตรง ที่สำคัญการขายราคานี้ เท่ากับทุบราคาข้าวสารของกลุ่มชาวนา เพราะที่เขาขายกันทั่วไปในราคาปกติจะสูงกว่านี้

ทีมงานพรรคเพื่อไทย พลาดเป็นครั้งที่สองติดต่อกันครับ ตอนเอาเงินหลวงซื้อข้าว เสียหายหลายแสนล้านบาทไม่เป็นไร แต่เมื่อเอาเงินส่วนตัวซื้อ สลึงก็ไม่ยอมเสีย ถ้ามีเวลาจะปรับแผนก็รีบปรับครับ เพราะมันสร้างผลเสียหายต่อราคาข้าวสาร ของกลุ่มชาวนาเขาจริงๆ

เพิ่มเติมครับ ได้รับโทรศัพท์จากหลายๆส่วนว่า นี่คือขบวนการทุบราคาข้าวสารหอมมะลิที่ใจร้ายที่สุด เพราะปกติเขาขายกันกิโลละ 32 บาท แต่เป็นการทุบที่ทำเป็นเหมือนช่วยชาวนา รัฐบาลต้องตามให้ทัน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net