Skip to main content
sharethis
'ซูเปอร์โพลล์' เผยสำรวจความเห็นประเด็นความเดือดร้อนของชาวนา ประชาชนมองว่าสาเหตุของปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาร้อยละ 42.6 ระบุต้นเหตุมาจากกลไกตลาดไม่มีประสิทธิภาพ รองลงมาร้อยละ 27.9 คือเกมการเมือง ร้อยละ 26.5 ระบุกลุ่มนายทุนที่เสียประโยชน์ และเพียงร้อยละ 3.0 ระบุจากตัวชาวนาเอง ร้อยละ 90.4 ระบุเห็นด้วยที่รัฐบาลควรส่งเสริมให้หน่วยงานราชการซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรง
 
6 พ.ย. 2559 สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์ (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "โพลล์ความเดือดร้อนของชาวนาในสายตาประชาชน" จากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,341 ตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 1 - 5 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเมื่อถามถึงข่าวความเดือดร้อนของชาวนา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.7 ได้ยินข่าวความเดือดร้อนของชาวนาและเห็นเป็นเรื่องสำคัญต่อผลประโยชน์ของเกษตรกร และเป็นปัญหาสำคัญของประเทศในขณะนี้ มีเพียงร้อยละ 8.3 ที่ระบุไม่ได้ยินข่าวความเดือดร้อนของชาวนา และเมื่อถามถึงสาเหตุของปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา พบว่า ร้อยละ 42.6 ระบุต้นเหตุมาจากกลไกตลาดไม่มีประสิทธิภาพ รองลงมาคือ ร้อยละ 27.9 ระบุเกมการเมือง ร้อยละ 26.5 ระบุกลุ่มนายทุนที่เสียประโยชน์ และเพียงร้อยละ 3.0 ระบุจากตัวชาวนาเอง
 
ทั้งนี้ ประชาชน ร้อยละ 94.7 ระบุเห็นด้วยที่รัฐบาลควรลงพื้นที่รับฟังข้อมูลและเข้าถึงปัญหาของชาวนาโดยตรง ไม่ต้องผ่านตัวแทน มีเพียงร้อยละ 5.3 ระบุไม่เห็นด้วย รวมถึง ประชาชนร้อยละ 90.4 ระบุเห็นด้วยที่รัฐบาลควรส่งเสริมให้หน่วยงานราชการในพื้นที่แต่ละจังหวัดสามารถซื้อข้าวจากชาวนาได้โดยตรง ในขณะที่ตัวอย่างส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.7 เห็นด้วยที่รัฐบาลควรลงทุนสนับสนุนอาชีพชาวนาโดยการลงทุนรถเกี่ยวข้าว มีลานตากข้าว มีโรงสีสีข้าว มีบรรจุหีบห่อ และช่องทางการจัดจำหน่าย ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net