บังคับใช้ กม. แรงงานต่างชาติในไต้หวัน ครบสัญญา 3 ปีไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศแล้ว

กระทรวงแรงงานไต้หวันประกาศใช้กฎหมายที่แก้ไขให้แรงงานต่างชาติที่มาทำงานในไต้หวันครบสัญญาจ้าง 3 ปี ไม่ต้องออกจากไต้หวันได้แล้ว ตั้งแต่ 5 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา

บังคับใช้กฎหมายแก้ไขใหม่ ให้แรงงานต่างชาติในไต้หวัน ครบสัญญา 3 ปีไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา (ที่มาภาพประกอบ: Focus Taiwan)

6 พ.ย. 2559 สืบเนื่องจากเมื่อปลายเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติของไต้หวันได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายการจ้างงานมาตรา 52 (就業服務法) ยกเลิกข้อบังคับให้แรงงานต่างชาติจะต้องเดินทางกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน หลังทำงานครบ 3 ปี จากนั้นจึงจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานในไต้หวันรอบใหม่ได้ ล่าสุด เว็บไซต์ Focus Taiwan รายงานว่ากระทรวงแรงงานไต้หวันได้ประกาศให้ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์ (5 พ.ย. 2559) เป็นต้นไป

อนึ่งภายใต้กฎหมายเก่านั้นกำหนดให้แรงงานต่างชาติเมื่อทำงานครบสัญญาแล้วจะต้องเดินทางออกจากไต้หวันนั้นทำให้แรงงานต้องเสียค่านายหน้าอีก โดยก่อนหน้านี้กลุ่มองค์กร NGO และแรงงานต่างชาตินับพันเดินขบวนเรียกร้องให้แก้กฎหมายทำงานครบ 3 ปี อนุญาตให้ต่อสัญญาใหม่ที่ไต้หวันได้ไม่ต้องกลับไปเสียค่าหัวคิวมารอบใหม่ ซึ่งการแก้กฎหมายนี้ นอกจากจะแก้ปัญหาที่เป็นภาระของแรงงานต่างชาติที่ต้องจ่ายค่านายหน้าหรือค่าหัวคิวให้แก่บริษัทจัดหางานแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหา 'สุญญากาศ' ระหว่างที่แรงงานต้องเดินทางออกนอกประเทศ (ตามกฎหมายเก่า) ซึ่งทำให้ไม่มีผู้แลผู้สูงวัยและผู้ทุพพลภาพในช่วงเวลานั้นอีกด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท