Skip to main content
sharethis

กอร.รส. ไม่อนุญาตให้กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกประชาชนในการเข้ากราบถวายสักการะเบื้องหน้าพระโกศพระบรมศพฯ ใช้พื้นที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง  เช่น  บริการตัดผม นวด วาดภาพ หรือสกรีนเสื้อ ตำรวจคุมเข้มขายของที่ระลึกในหลวง

7 พ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อวันที่  6 พ.ย.ที่ผ่านมา กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) แถลงผลการประชุมประจำวัน โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กอร.รส.จะไม่อนุญาตให้กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกประชาชนในการเข้ากราบถวายสักการะเบื้องหน้าพระโกศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้พื้นที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง เช่น บริการตัดผม นวด วาดภาพ หรือสกรีนเสื้อ ส่วนบริการจัดแต่งทรงผมผู้หญิงให้สุภาพเรียบร้อยก่อนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ กอร.รส.เห็นว่าเกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกประชาชน จึงอนุญาต ส่วนการปรับพื้นที่บริเวณทิศเหนือ เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายเต็นท์จากทิศใต้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในคืนนี้ หากไม่มีฝนตกลงมา

พล.ต.ท.อำนวย ยังกล่าวถึงกรณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 12 และ 13 พ.ย.นี้ และกรุงเทพมหานคร จัดงานวันลอยกระทง ในวันที่ 14 พ.ย. ว่าจะทำให้มีประชาชนเดินทางมาที่สนามหลวงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 1 จะตั้งคณะทำงานย่อยดูแลเรื่องความปลอดภัยและการจราจรใน 3 วันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนทยอยเดินทางมาวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อจะได้ไม่แออัดและไม่ต้องรอคิวนาน ส่วนประชาชนจากต่างจังหวัดให้ไปลงทะเบียนและเดินทางมากับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้จัดรถบริการดูแลอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

กอร.รส.สรุปตัวเลขประชาชนที่เดินทางมายังสนามหลวง เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 155,802 คน สามารถเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพได้ 30,998 คน ส่วนวันที่ 6 พ.ย. 59 ข้อมูลเมื่อเวลา 11.00 น. มีประชาชนเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพแล้ว 12,530 คน และยังรออยู่ในแถวประมาณ 18,000 คน

คุมเข้มจำหน่ายของที่ระลึกในหลวง

ขณะที่วันนี้ (7 พ.ย.59) บีบีซีไทย รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบและควบคุมการจำหน่ายของที่ระลึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณรอบท้องสนามหลวงอย่างเข้มงวดขึ้น หลังมีผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสจำหน่ายในราคาสูงกว่าเหตุ หากพบเห็นจะทำการตักเตือน
 
อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจยืนยันว่าจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป เนื่องจากการจำหน่ายของที่ระลึกหรือของเก่าบางอย่างเกี่ยวกับในหลวงเป็นการตกลงราคาที่ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งนี้ ของที่ระลึกซึ่งผู้ค้าเอามาจำหน่ายมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่เหรียญที่ระลึก เข็มกลัดประดับพระบรมฉายาลักษณ์ สายรัดข้อมือ หมวก เสื้อผ้า รวมไปถึงธนบัตรหายาก พระบรมฉายาลักษณ์เก่า ขณะที่ราคาจำหน่ายมีตั้งแต่หลักสิบไปจนหลายพันบาท
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net