กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนอากาศแปรปรวน-ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงมาถึงภาคอีสานแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฉบับที่ 10 หลังความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีนแผ่มาถึงภาคอีสาน และจะไปถึงภาคเหนือ ภาคกลางในระยะต่อไป ทำให้ประเทศไทยตอนบนอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิลดลง 3- 5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ระวังคลื่นลมแรง โดยขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรเตรียมป้องกันผลผลิตเสียหาย

ภาพจากดาวเทียม Himawari เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2559 เวลา 18.15 น. ตามเวลา UTC หรือวันที่ 8 พ.ย. 2559 เวลา 01.15 น. ตามเวลาประเทศไทย แสดงให้เห็นตอนบนของประเทศไทยยังคงมีเมฆปกคลุมบางส่วน ขณะที่ภาคใต้ยังอยู่ในช่วงลมมรสุม (ที่มา: เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา)

แผนที่อากาศผิวพื้นวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19.00 น.บริเวณความกดอากาศสูงจากจีนอีกระลอกหนึ่งได้แผ่มาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวเบงกอลและพายุไต้ฝุ่นเมอารี “MEARI” ที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย(ที่มา: เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา)

แผนที่อากาศระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 7.00 น. ถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19.00 น. แสดงให้เห็นหย่อมความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงแผ่ลงมาจากประเทศจีน และเริ่มปกคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย (ที่มา: เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา)

 

8 พ.ย. 2559 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ “อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” ฉบับที่ 1 มาตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย " ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 07 พฤศจิกายน 2559 มีใจความว่า

“บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยแล้ว ซึ่งจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ และภาคกลาง ในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

ในช่วงวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2559 มีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2559 มีผลกระทบในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเกษตรกรเตรียมการป้องกันความเสียหายจากผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2559 ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยตามชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ประกาศ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 17.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 23.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท