Skip to main content
sharethis

อัยการวอชิงตันไม่ฟ้องนักทำสารคดี 2 คน ที่ถูกจับกุมตัวพร้อมกันขณะสัมภาษณ์นักสิ่งแวดล้อมในการประท้วงท่อส่งน้ำมันทรานส์เมาน์เทน ลินเซย์ เกรย์เซล หนึ่งในนักทำสารคดีที่แม้จะพ้นจากการถูกดำเนินคดีแล้วแต่ก็ยังประกาศว่ามีคนอื่นๆ ทั้งสื่อและผู้ชุมนุมที่ถูกจับเพราะมีความห่วงใยสิ่งแวดล้อมอยู่ พวกเขาจึงต้องต่อสู้ต่อไปเพื่อเสรีภาพสื่อไม่เช่นนั้นจะไม่มีสื่อที่นำเสนอผลกระทบโลกร้อน

8 พ.ย. 2559 ในการประท้วงท่อส่งน้ำมันทรานส์เมาน์เทนเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา มีนักทำสารคดีสองคน ถูกจับกุมตัว คือลินเซย์ เกรย์เซล และคาร์ล ดาวิส ในขณะที่พวกเขากำลังสัมภาษณ์นักสิ่งแวดล้อม เคน วอร์ด ผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปด้วยเช่นกัน พวกเขาถูกคุมขังที่เรือนจำในเบอร์ลิงตันและมีโอกาสถูกตัดสินลงโทษจำคุกลงโทษรวม 30 ปี แต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอัยการก็สั่งยกฟ้องพวกเขาทั้งสองคน

นักทำสารคดีทั้งสองคนถูกจับพร้อมกับเคน วอร์ด ในการประท้วงปิดท่อส่งน้ำมันทรานส์เมาน์เทนซึ่งเป็นปฏิบัติการ #ShutItDown แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ที่ประท้วงท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ พวกเขาถูกตั้งข้อหาหลายข้อหาเกี่ยวกับการบุกรุก และการก่อวินาศกรรมซึ่งเป็นความผิดที่รวมแล้วอาจจะต้องจำคุก 30 ปี และถูกปรับรวม 46,000 ดอลลาร์ ทั้งๆ ที่พวกเขาแค่กำลังถ่ายทำสารคดี

ในช่วงหลังจากถูกจับเกรย์เซลแถลงว่าเสรีภาพสื่อเป็นสิ่งที่ได้รับการรับรองในบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 1 ซึ่งรวมไปถึงการทำภาพยนตร์สารคดีด้วย และงานของพวกเขาคือการพูดคุยกับนักสิ่งแวดล้อมอย่างวอร์ดที่ต้องการยับยั้งการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและนำเสนอสิ่งเหล่านี้ต่อสาธารณชน

ถึงแม้ว่าอัยการจะยกฟ้องพวกเขาในข้อหาเหล่านี้แต่เกรย์เซลที่ทราบข่าวแล้วก็บอกว่าไม่เพียงแค่พวกเขาเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากการจับกุมสื่อ มีสื่ออิสระอื่นๆ ที่ถูกฟ้องร้องเพียงเพราะทำงานสื่อของพวกเขาเช่น เดอา ชลาสเบิร์ก และสตีฟ ลิปเทย์ นักทำภาพยนตร์ที่ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากไปถ่ายทำการประท้วงท่อก๊าซที่นอร์ทดาโคตาและมินเนโซตา รวมถึงเคยมีกรณีตั้งข้อหากับนักข่าวและช่างภาพที่รายงานเรื่องการประท้วงโครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์เช่นกรณีของเอมี กูดแมน จากสื่อ Democracy Now! ด้วย

เธอระบุอีกว่าถ้าปล่อยให้คนทำสื่อถูกตั้งข้อหาผ่านกระบวนการต่างๆ แบบนี้ต่อไปอาจจะส่งผลสะเทือนทำให้คนทำข่าวและคนทำภาพยนตร์ไม่กล้าทำเรื่องสำคัญต่อโลกอย่างภาวะโลกร้อนและการต่อสู้ทางการเมือง

"ฉันเรียกร้องให้ใครก็ตามที่ให้คุณค่ากับเรื่องความเป็นอิสระของสื่อควรจะประณามกระแสที่น่าวิตกเช่นนี้ และเรียกร้องให้มีการยกฟ้องข้อหาทางอาญาคนทำสื่อทั้งหมด"

นอกจากกรณีคนทำสื่อแล้วในเฟซบุ๊กของเกรย์เซลยังระบุว่ามีประชาชนจำนวนมากในนอร์ทดาโคตาที่ถูกจับกุมข้อหาประท้วงท่อน้ำมันเพื่อปกป้องแหล่งน้ำของตัวเองต้องถูกทำให้พ้นจากข้อกล่าวหา เธอประกาศว่า "พวกเราจะสู้ต่อไป"


วิดีโอกิจกรรมของเคน วอร์ด ถ่ายทำโดย ลินเซย์ เกรย์เซล


เรียบเรียงจาก

With Charges Dropped, Climate Documentarian Vows, 'We Fight On', Common Dreams, 07-11-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/11/07/charges-dropped-climate-documentarian-vows-we-fight

Filmmaker Facing 30 Years for Documenting Climate Action Stands Resolute, Determined, Common Dreams, 28-10-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/10/28/filmmaker-facing-30-years-documenting-climate-action-stands-resolute-determined

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net