สหภาพแรงงานเกาหลีใต้มอบรางวัลใหญ่ด้านแรงงานให้ สมยศ พฤกษาเกษมสุข

สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสหภาพแรงงานและนักกิจกรรมทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำเป็นคนไทยคนแรกงที่ได้รับรางวัล ใหญ่ของเกาหลีใต้ สมาพันธ์แรงงานกลางเกาหลีระบุต้องการกระตุ้นแคมเปญเรียกร้องปล่อยสมยศและนักโทษการเมืองในไทย


ภาพจากแฟ้มภาพประชาไท

7 พ.ย.2559 หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รายงานว่า สมาพันธ์แรงงานกลางเกาหลีใต้ระบุว่า กลุ่มนักกิจกรรมด้านแรงงานของเกาหลีใต้เตรียมประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลพิเศษในปีนี้ คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสหภาพแรงงานและนักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งถูกคุมขังในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เขาถือเป็นผู้ได้รับรางวัลคนแรกที่ไม่ใช่คนเกาหลี

กัง ยอนเบ หัวหน้าส่วนการศึกษาและข้อมูลข่าวสาร สหภาพแรงงานสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า รางวัล ชุน แต อิล เป็นรางวัลเพื่อเป็นเกียรติแก่นักกิจกรรมด้านแรงงานในเกาหลีมาตลอด 23 ปี ครั้งนี้จะมอบให้กับสมยศผู้ร่วมทำงานกับสหภาพแรงงานเกาหลีมาอย่างยาวนาน โดยตั้งใจจะให้มันช่วยเน้นย้ำความสำคัญของแคมเปญระดับโลกที่เรียกร้องให้ปล่อยนักกิจกรรมด้านแรงงานคนนี้จากเรือนจำ

“ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สมยศและผมทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดในสหภาพแรงงานนานาชาติกิจการเคมีภัณฑ์ พลังงาน เหมืองแร่ และแรงงานทั่วไป (ปัจจุบันคือ สหภาพแรงงานอินดัลเตรียลออล) สมยศเคยพาสมาชิกสหภาพจากไทยมาร่วมอบรมในเกาหลีหลายต่อหลายครั้ง เราพิจารณาแล้วเห็นว่าเขาเป็นมิตรที่ดีกับการเคลื่อนไหวขบวนการแรงงานในภูมิภาค” นายกังกล่าว

เขากล่าวอีกว่า สมยศไม่เพียงแต่เป็นตัวหลักในการสนับสนุนสิทธิของแรงงานในโรงงานไทย แต่เขายังพยายามขับเคลื่อนในเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตยของประทศด้วย ดังนั้น นักสหภาพเกาหลีจึงตัดสินใจร่วมกับการณรงค์ระดับโลกที่เรียกร้องให้ปล่อยสมยศและนักโทษทางการเมืองอื่นๆ ในประเทศไทย

ชุน แต อิล เป็นสัญลักษณ์ยิ่งใหญ่เรื่องสิทธิแรงงาน เมื่อครั้งเขาอายุ 22 ปี เขาเผาตัวตายในวันที่ 13 พ.ย.2513 เมื่อตำรวจและทางการไม่เต็มใจที่จะสนับสนุนสิทธิของคนงานในโรงงานนรก ความตายของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญยิ่งของขบวนการเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่เข้มแข็งอย่างมากในเกาหลีใต้

“ทุกๆ ปี สหภาพต่างๆ จะหารือกันว่าใครควรได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และเราได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ควรให้รางวัลนี้กับสมยศเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับแคมเปญ Free Somyos” นายกังกล่าว

ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข ลูกสาวของสมยศซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ที่ไปรับรางวัลนี้แทนพ่อของเธอ เพราะเขายังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำระหว่างรอผลคำพิพากษาศาลฎีกา

สมยศถูกจับกุมเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2554 หรือ 5 วันหลังจากรณรงค์ล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อเพื่อให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายมาตรา 112  หลังจากถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวและต่อสู้คดี ในวันที่ 23 ม.ค.2556 ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปีฐานเป็นบก.นิตยสารและอนุญาตให้มีการตีความบทความ 2 ชิ้นที่มีลักษณะเสียดสีและเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต่อมาวันที่ 19 ก.ย.2557 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ขณะคณะข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือ OHCHR แสดงความผิดหวังในคำพิพากษาดังกล่าวในทันที  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท