คณะมนุษย์ฯ มข.ห้ามเอไอ-น.ศ.จัดฉายหนัง ทั้งที่ทหารในพท.อนุญาตแล้ว

รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ มข.ห้ามเอไอ-น.ศ.จัดงานฉายหนัง White Shadow ขณะทหารในพื้นที่อนุญาตแล้ว

 

9 พ.ย. 2559 เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักกิจกรรม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ประชาไท กรณีถูกรองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยกเลิกการจัดงานฉายหนัง White Shadow ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แอมเนสตี้ฯ ร่วมจัดกับนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ฯ สาขาพัฒนาสังคม มข.

เธอเล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้ขออนุญาตจัดงานจากมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น และได้รับอนุญาตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองก็สามารถจัดได้และจะมาดูหนังด้วย แต่รองคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ กลับไม่อนุญาตให้จัด ด้วยเหตุผลว่า กลัวคนมาเยอะเกินไปและจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ทั้งยังไม่ใช่เวลาที่จะจัดงาน

เธอกล่าวต่อว่า กิจกรรมที่จะจัดเป็นการฉายหนังเรื่อง White Shadow ซึ่งเกี่ยวกับเด็กที่มีภาวะผิวเผือก และเปิดวงพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเลือกปฏิบัติ ไม่เกี่ยวกับการเมืองในประเทศไทยเลย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักกิจกรรม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย กล่าวว่า ที่น่าเศร้าคือการยกเลิกงานนี้ไม่ใช่เพราะทหาร แต่เป็นมหาวิทยาลัยเซ็นเซอร์ตัวเอง ทั้งที่มหาวิทยาลัยเป็นที่ที่ควรเปิดให้แสดงออกและเรียนรู้มากขึ้นได้ เรากลับโดนปิดเพราะมหาวิทยาลัยกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยกับชื่อเสียงหรืออนาคตตัวเอง นี่ทำให้การศึกษาไม่พัฒนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท