Skip to main content
sharethis
9 พ.ย. 2559 เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า ประเทศไทยแสดงความยินดีต่อสหรัฐอเมริกาในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2559 โดยประชาชนอเมริกันกว่า 120 ล้านคน ได้เลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 เป็นที่เรียบร้อย
 
พร้อมระบุด้วยว่า ไทยและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนานกว่า 183 ปี โดยสหรัฐอเมริกาเป็นพันธมิตรที่สำคัญของไทยและมีความร่วมมือทวิภาคีในหลากหลายสาขา ไทยยินดีส่งเสริมและสร้างสรรค์ผลประโยชน์ร่วมกันกับสหรัฐอเมริกาให้เพิ่มพูนขึ้นต่อไป ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และในเวทีระหว่างประเทศ ไทยพร้อมจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาในการเดินหน้าขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันให้ก้าวหน้าต่อไป
 
ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล
 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำสหรัฐ รัฐบาลไทยก็ยอมรับ เพราะมาจากการเลือกของประชาชน แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบหรือไม่
 
“การดำเนินนโยบายการต่างประเทศของไทยจะไม่เปลี่ยนแปลง คือ จะยึดหลักรักษาสมดุลและคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลัก ซึ่งไทยและสหรัฐมีความสัมพันธ์มากว่า 180 ปี ถือเป็นนโยบายต่างประเทศเชิงรุก” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ผันผวน ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า ความผันผวนเป็นเรื่องปกติ และเกิดได้ทั้งปัจจัยในประเทศและจากสถานการณ์โลก จึงอาจแกว่งตัวบ้าง แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับคนทั้งประเทศ โดยต้องสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน สร้างเสถียรภาพที่ดีให้เกิดขึ้น นักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้เพียงพอ เพราะไทยยังมีโอกาสมากสำหรับการลงทุน แต่อย่าให้ความวุ่นวายมาทำลายโอกาสของประเทศ หากมีวิกฤติก็ต้องปรับให้เป็นโอกาสให้ได้
 
“ถ้ามีเสถียรภาพในประเทศ ทุกอย่างก็จะดีขึ้นหมด การที่หุ้นตก บางครั้งก็ตกเพราะสถานการณ์ในต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่ตกเพราะเกิดจากเรื่องภายในประเทศมากกว่า ดังนั้น ผู้เล่นหุ้นจะต้องระมัดระวัง มีข้อมูลที่เพียงพอ เชื่อมั่นในประเทศของเรา เพราะไม่มีหุ้นที่ไหนที่จะขึ้นโดยไม่มีวันลง” พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net