ฮิลลารียอมรับความพ่ายแพ้-หวังว่าสักวันหนึ่งเรือนยอดกระจกต้องพังทลาย

ฮิลลารี คลินตัน แถลงยอมรับแพ้การเลือกตั้ง แสดงความยินดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ และหวังให้เขาเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จเพื่อชาวอเมริกันทุกคน พร้อมเปรียบความพ่ายแพ้ของผู้สมัคร ปธน. ผู้หญิงด้วยว่า แม้วันนี้จะไม่อาจทลายเพดานกระจกอันแข็งแกร่งบนเรือนยอด แต่หวังว่าสักวันหนึ่งจะมีคนทำได้

พร้อมขอผู้สนั​บสนุนอย่าหยุดเชื่อ ที่จะต่อสู้เพื่อให้สิทธิเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ขณะที่ 'บารัก โอบามา' แสดงความยินดีกับทรัมป์ และเชิญมาพบที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือถ่ายโอนอำนาจ

ฮิลลารี คลินตัน กล่าวสุนทรพจน์ยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้านหลังคือ อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ผู้เป็นสามี (ที่มา: เพจ Hillary Clinton)

คลิปช่วงที่ฮิลลารี คลินตัน กล่าวสุนทรพจน์ยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2559 ตามเวลาท้องถิ่น

10 พ.ย. 2559 - หลังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นที่แน่นอนแล้วว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้เสียงข้างมาจากคณะผู้เลือกตั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 9 พ.ย. เวลา 11.30 น. ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้กล่าวสุนทรพจน์หลังทราบผลเลือกตั้ง โดยกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่มาอยู่ ณ ที่แห่งนี้ และกล่าวว่ารักทุกคน ทั้งนี้คลินตันระบุว่าเมื่อคืนวานได้แสดงความยินดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ที่ได้คะแนนเสียงข้างมากจากคณะผู้เลือกตั้ง และเสนอที่จะทำงานร่วมกับทรัมป์ในนามของประเทศชาติ โดยหวังว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จเพื่อชาวอเมริกันทุกคน

คลินตัน กล่าวถึงความพ่ายแพ้การเลือกตั้งว่า "นี่ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เราต้องการหรือเป็นผลจากที่เราลงแรงไปอย่างหนัก ดิฉันเสียใจที่ไม่อาจชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ สำหรับคุณค่าที่เราแบ่งปันร่วมกัน สำหรับวิสัยทัศน์ที่เราคาดหวังสำหรับประเทศชาติของเรา"

คลินตันกล่าวต่อไปว่า แต่ดิฉันรู้สึกภูมิใจและรู้สึกซาบซึ้งใจสำหรับการรณรงค์หาเสียงที่มหัศจรรย์ที่ทำให้เราได้อยู่ร่วมกัน เป็นการหาเสียงที่ใหญ่โต มีความหลากหลาย สร้างสรรค์ ฉีกกฎเกณฑ์ และมีพลัง พวกท่านแสดงออกถึงสหรัฐอเมริกาที่ดีที่สุด และการที่ได้เป็นตัวแทนของพวกท่าน ถือเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่หนึ่งของชีวิตดิฉัน"

คลินตัน กล่าวด้วยว่า เข้าใจถึงความไม่พอใจที่ผู้สนับสนุนรู้สึก เพราะตัวเธอก็รู้สึกเช่นนั้น และก็เช่นเดียวกันคนอเมริกันหลายสิบล้านซึ่งเฝ้าหวังและฝันในความพยายามนี้ นี่เป็นความเจ็บปวด และจะเป็นเช่นนี้อีกยาวนาน แต่คลิกตันขอให้ทุกคนจดจำเอาไว้ว่าการรณรงค์หาเสียงไม่เคยเลยที่จะเป็นเพื่อคนๆ เดียว หรือการเลือกตั้งครั้งเดียว "แต่เป็นเรื่องเกี่ยวพันกับประเทศที่พวกเรารักและสร้างอเมริกาขึ้นมา ที่ซึ่งมีความหวัง นับรวมทุกคน และใจกว้าง"

"เราได้เห็นว่าประเทศของเราแตกแยกมากว่าที่เราเคยคิด แต่ดิฉันยังเชื่อมั่นในอเมริกา และก็ยังเป็นเช่นนั้น และถ้าคุณก็เชื่อมั่นเช่นกัน พวกเราต้องยอมรับผลการเลือกตั้งและมองไปยังอนาคต โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะเป็นประธานาธิบดีของพวกเรา เราเปิดใจให้กว้างกับทรัมป์และให้โอกาสในการนำแก่เขา ประชาธิปไตยแบบรัฐธรรมนูญของพวกเรายึดถือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ"

"เราไม่ใช่เพียงแค่เคารพสิ่งนี้ แต่เรายังชื่นชม รัฐธรรมนูญยังยึดถือในหลักนิติรัฐ หลักการที่ว่าพวกเราเท่าเทียมกันในสิทธิและศักดิ์ศรี เสรีภาพในการสักการะและแสดงออก เราเคารพและชื่นชมในคุณค่าเหล่านี้ และเราต้องปกป้องสิ่งนี้"

"ขอให้ดิฉันได้พูดต่อ ประชาธิปไตยแบบรัฐธรรมนูญของพวกเรา เรียกร้องการมีส่วนร่วม ซึ่งไม่ใช่ทุกๆ 4 ปี และตลอดเวลา ดังนั้นขอให้พวกเราจงทำให้ผลและคุณค่าเหล่านี้ได้ก้าวเดินต่อไป ทำให้เศรษฐกิจของเราเป็นผลดีกับทุกคน ไม่ใช่แค่คนที่อยู่บนสุด ปกป้องประเทศของพวกเราและปกป้องโลกของพวกเรา"

คลินตันกล่าวต่อไปว่า "และต้องทำลายกำแพงที่กั้นขวางชาวอเมริกันจากการบรรลุความฝันของตน เราได้ใช้เวลามาปีครึ่งเพื่อทำให้บรรลุซึ่งฝันของพวกเรา เราใช้เวลามาปีครึ่งเพื่อทำให้คนเป็นล้านจากทั่วทุกมุมของประเทศมาอยู่ร่วมกันเพื่อที่จะได้บอกกล่าวเสียงของแต่ละคนว่า พวกเราเชื่อว่า "ความฝันของอเมริกัน" ใหญ่พอสำหรับทุกๆ คน"

"สำหรับประชาชนทุกเชื้อชาติ และทุกศาสนา สำหรับชายและหญิง สำหรับผู้อพยพ สำหรับคน LGBT และประชาชนที่มีความพิการ สำหรับทุกคน"

จากนั้นฮิลลารี คลินตัน กล่าวขอบคุณทีมงานในการรณรงค์ ขอบคุณบารัก และมิเชล โอบามา ขอบคุณผู้สนับสนุนที่ช่วยกันบริจาคให้กับการหาเสียง แม้แต่ 5 เหรียญสหรัฐที่ได้รับมาก็ทำให้การหาเสียงเดินหน้า

คลินตัน กล่าวด้วยว่า ต้องไม่หยุดเชื่อ ที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิเป็นสิ่งที่มีคุณค่า นอกจากนี้ยังกล่าวต่อผู้สนับสนุนให้รักษาการต่อสู้ไว้ตลอดชีวิต สำหรับผู้หญิงและผู้หญิงรุ่นใหม่ที่มีความศรัทธาต่อการหาเสียงและต่อตัวเธอ โดยคลินตันกล่าวชื่นชมว่า "ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้ดิฉันภูมิใจมากไปกว่าการได้เป็นผู้แทนของพวกท่าน"

คลินตัน กล่าวย้อนกลับไปอ้างถึง "เพดานกระจก" (glass ceiling) ที่คลินตันเคยกล่าวในปี 2008 หลังยอมรับความพ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตกับโอบามา"

"บัดนี้ ฉันรู้ว่าพวกเรายังไม่สามารถพังทลายเพดานกระจกที่อยู่ยอดบนสุดและแข็งที่สุด แต่ในวันหนึ่งจะมีคนทำได้ - และหวังว่าจะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดอย่างที่พวกเราคิดกันในตอนนี้"

คลินตันกล่าวไปยังเด็กหญิงทั้งหลายที่กำลังชมสุนทรพจน์ด้วยว่า "อย่าได้สงสัยว่าเธอมีคุณค่าและมีอำนาจและสมควรที่จะได้รับในทุกโชคชะตาและโอกาสในโลกนี้ เพื่อไล่ตามและทำให้ความฝันของพวกเธอบรรลุผล"

คลินตันยังกล่าวด้วยว่ารู้สึกสำนักในบุญคุณของประเทศแห่งนี้และขอบคุณทุกสิ่งที่ได้มอบให้กับเธอ โดยหวังว่าถ้าทุกคนยืนหยัดร่วมกันและทำงานร่วมกันด้วยความเคารพต่อความแตกต่าง ทำให้เชื่อมั่นนั้นกล้าแข็ง และรักประเทศแห่งนี้ "วันที่ดีที่สุดของพวกเราก็รออยู่ข้างหน้า"

"เพราะพวกท่านทราบดี ว่าดิฉันเชื่อว่าเมื่อเราอยู่ร่วมกันก็จะเข้มแข็งไปด้วยกัน และจะเดินไปข้างหน้าร่วมกัน และของให้พวกท่านอย่าเสียดายที่ได้ต่อสู้

คลินตัน อ้างถึงคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธะสัญญาใหม่ อ้างถึง พระธรรมกาลาเทีย บทที่ 6: 9 ด้วยว่า “ท่านทราบดี พระคัมภีร์ไบเบิลบอกเราว่า อย่าได้เหนื่อยหน่ายกับการทำดี เมื่อถึงฤดูกาลที่เหมาะสม เราก็จะได้เก็บเกี่ยว เพื่อนเอ๋ย ขอให้พวกเรามีศรัทธาซึ่งกันและกัน ขอให้พวกเราอย่าได้เหนื่อยหน่ายและเสียกำลังใจ ยังมีฤดูกาลที่จะมาถึงและมีหลายสิ่งที่เราจะต้องทำ”

 

 

บารัก โอบามาเตรียมเชิญ ‘ทรัมป์’ หารือเปลี่ยนผ่านอำนาจที่ทำเนียบขาว

ขณะที่บารัก โอบามา ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า "พวกเราทุกคนล้วนเป็นเหตุให้เขาประสบชัยชนะ" โดยเขากล่าวถึงโดนัลด์ ทรัมป์ หลังทราบว่าทั้งสองมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่

โอบามากล่าวด้วยว่า เขาและอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็เคยมีความเห็นแตกต่างกันเมื่อ 8 ปีก่อน แต่ก็พยายามถ่ายโอนอำนาจจนสำเร็จ เขาคาดหวังว่าจะทำเช่นนี้กับทรัมป์เช่นกัน โดยจะเชิญเขามาพบที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีนี้ (10 พ.ย.)

โอบามาย้ำว่าประเทศยังคง "เป็นทีมเดียวกัน" และให้ภาพการเมืองว่าก็เป็นเหมือน "การแย่งลูกรักบี้" เขากล่าวว่าเขาได้รับกำลังใจหลังจากพูดคุยกับทรัมป์เมื่อเวลา 03.30 น. และหวังว่าจะรักษาสปิริตนี้เอาไว้

โอบามากล่าวชื่นชมฮิลลาลี คลินตัน ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ยอมรับความพ่ายแพ้ไปก่อนที่เขาจะให้สัมภาษณ์ และเขายังยกย่องคลินตันว่าเป็นบุคคลแห่งประวัติศาสตร์

โอบามายังให้กำลังใจคณะทำงานของเขาด้วย โดยย้ำเตือนว่าพวกเขาควรภูมิใจในสิ่งที่ได้บรรลุในช่วงที่โอบามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยก่อนหน้านี้ผู้ช่วยของประธานาธิบดีบารัก โอบามาเปิดเผยว่า โอบามาได้โทรศัพท์แสดงความยินดีไปยังโดนัลด์ ทรัมป์ จากทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาในสหรัฐอเมริกา โดยแสดงความยินดีกับชัยชนะของเขา นอกจากนี้ยังโทรศัพท์เพื่อชื่นชมฮิลลาลี คลินตันในการหาเสียงอีกด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Facebook: Hillary Clinton, 9 November 2016  https://www.facebook.com/hillaryclinton/videos/1324214154301777/

Highlights of Hillary Clinton’s Concession, Speech and President Obama’s Remarks By ALAN RAPPEPORT and ALEXANDER BURNS, New York Times UPDATED 3:06 AM 

http://www.nytimes.com/2016/11/09/us/politics/donald-trump-won-now-what.html

Hillary Clinton’s concession speech full transcript: 2016 presidential election Updated by Tara Golshan Nov 9, 2016, 11:56am EST http://www.vox.com/2016/11/9/13570328/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท