Skip to main content
sharethis

ไฟแนลเชียลไทม์ประเมินท่าทีผู้นำอำนาจนิยมย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ตอบรับเชิงบวกต่อชัยชนะของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ทั้งนี้ก็ด้วยชนักปักหลังและท่าทีไม้เบื่อไม้เมาที่ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ วิจารณ์เรื่องละเมิดสิทธิ ทั้งโรดริโก ดูเตอร์เต หรือ ฮุนเซน รวมถึงผู้นำที่มาด้วยวิธียึดอำนาจอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่นาจิบ ราซัก ผู้นำมาเลเซียก็ถูกหน่วยงานในสหรัฐฯ สอบเรื่องยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB กว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ

(แถวบน) โดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงที่รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เมื่อสิงหาคม 2016 (แถวล่างจากซ้ายไปขวา) ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ (ที่มาของภาพประกอบ: Gage Skidmore/Wikipedia/VOA/เว็บไซต์รัฐบาลไทย/)

12 พ.ย. 2559 ไฟแนนเชียลไทม์ประเมินท่าทีของผู้นำในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลัง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเกริ่นว่าผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายคนไม่ว่าจะเป็นโรดริโด ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทหารของไทย ต่างก็เป็นผู้นำแนวที่เน้นแสดงความแข็งกร้าวแบบอำนาจนิยมที่มีส่วนคล้ายกับทรัมป์ พวกเขาดูมีท่าทีตอบรับทรัมป์อย่างไรบ้าง

ไฟแนนเชียลไทม์ระบุว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์และความมั่นคงของสหรัฐฯ ในสมัยของรัฐบาลโอบามา มีผู้นำบางส่วนที่ไม่พอใจการที่สหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์พวกเขาในเรื่องสิทธิมนุษยชนและการทุจริตคอร์รัปชั่นมาก่อน ผู้นำเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วมองว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำอำนาจนิยมที่คอยส่งเสริมเป็นใจให้กับยุทธวิธีของพวกเขาและยุ่งกับพวกเขาน้อยลง

โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ผู้ที่เคยถูกสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการดำเนินการต่อด้านสงครามยาเสพติดอย่างโหดเหี้ยมแสดงท่าทางยินดีกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ของสหรัฐฯ โดยหวังว่าจะคืนความสัมพันธ์กับวอชิงตันได้ หลังจากที่เขาเคยด่าว่าบารัค โอบามา ประเทศฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯ มายาวนานและมีความสำคัญเป็นฐานกำลังของกองทัพสหรัฐฯ ในแบบมหาสมุทรของเอเชีย จากที่ก่อนหน้านี้ดูเตอร์เตเคยประกาศตัดสัมพันธ์กับสหรัฐฯ อ้างว่าสหรัฐฯ ทำกับฟิลิปปินส์เหมือนสุนัขล่ามโซ่

แต่ทว่าฝ่ายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็แสดงท่าทีที่ชวนให้มองว่าสหรัฐฯ คงไม่คืนดีกับฟิลิปปินส์ได้ง่ายๆ จากที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยบอกว่าการที่ดูเตอร์เตประกาศจะขับไล่กองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ออกไปนั้นเป็นการไม่แสดงความเคารพต่อสหรัฐฯ

นาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงความดีใจต่อการที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะเช่นกันโดยอ้างว่าผู้ลงคะแนนในสหรัฐฯ ต้องการให้สหรัฐฯ "แทรกแซงต่างชาติ" น้อยลง จากที่ก่อนหน้านี้ราซัคเคยเผชิญกับความอับอายจากที่ถูกสหรัฐฯ สืบสวนเรื่องที่ถูกกล่าวหาทุจริตโครงการ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนสนับสนุนด้านการลงทุนที่ราซัคเคยเป็นประธานที่ปรึกษา โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ต้องการกู้คืนสินทรัพย์รวมมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่ราซักถูกกล่าวหาว่ายักยอกมาจากกองทุน 1MDB หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ว่าที่ประธานาธิบดีใหม่ ราซักก็ใช้โอกาสสร้างความสัมพันธ์กับว่าที่ประะธานาธิบดีใหม่ด้วยการแสดงความยินดีกับ "ชัยชนะที่วิเศษ" ของทรัมป์และหวังว่าจะได้พบปะกันในเร็ววันนี้

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยคนปัจจุบันก็แสดงความยินดีต่อทรัมป์เช่นกัน แม้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะทำการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2557 แต่เขาก็กล่าวแสดงความยินดีต่อทรัมป์โดยเน้นย้ำว่าชัยชนะของทรัมป์มาจากเจตจำนงของประชาชนซึ่งควรได้รับการยอมรับ จากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาถูกวิจารณ์จากรัฐบาลโอบามามาเป็นเวลานาน โดยที่ไฟแนนเชียลไทม์ยังระบุอีกว่ารัฐธรรมนูญใหม่ของไทยจะยิ่งเป็นการทำให้พวกเขาสามารถปกป้องอำนาจของตัวเองได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในนามของความมั่นคง ขณะที่ฝ่ายเสรีนิยมมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นความพยายามโกงระบบเพื่อรักษาฝ่ายอำนาจนิยมดั้งเดิมเอาไว้

ไฟแนนเชียลไทม์ยังระบุถึง ฮุนเซน ผู้นำกัมพูชาที่กล่าวสนับสนุนทรัมป์ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง และเป็นผู้นำที่ชอบใช้วิธีจับกุมคุมขังศัตรูทางการเมืองของเขา โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลกัมพูชาสั่งลงโทษ ส.ส. ฝ่ายค้านที่วิจารณ์เรื่องการทำข้อตกลงเรื่องพรมแดนกับเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองฝ่ายค้านคนอื่นๆ ที่โดนข้อหาต่างๆ เช่น ผู้นำฝ่ายค้านอย่างสม รังสี ที่ถูกกล่าวหาหมิ่นประมาทจากการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรับาลซื้อ "ไลก์" จากเฟซบุ๊กเพื่อทำให้ตัวเองดูได้รับความนิยม

 

เรียบเรียงจาก

Southeast Asia’s strongmen revel in Trump victory, Financial Times,  https://www.ft.com/content/7db55968-a6f4-11e6-8b69-02899e8bd9d1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net