ทรัมป์ปรับท่าที-ระบุจะรักษาข้อดีของกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์'

เคยหาเสียงเอาไว้ว่าจะล้มกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์' แต่ล่าสุดหลังการหารือ 'บารัก โอบามา' โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับท่าทีต่อ 'โอบามาแคร์' โดยเขาระบุว่าจะรักษาข้อดีของกฎหมายที่ระบุให้บริษัทประกันยอมให้ผู้มีปัญหาสุขภาพสามารถทำประกันได้ รวมถึงให้สิทธิผู้ปกครองใช้ประกันสุขภาพคุ้มครองบุตรได้ถึงอายุ 26 ปี

ขณะที่ก่อนหน้านี้หลังทราบผลการเลือกตั้ง คนอเมริกันเป็นแสนรายรีบแห่ซื้อประกันสุขภาพ เพราะกลัวความเปลี่ยนแปลงนโยบายหลังยุคโอบามา

 

(ภาพซ้าย) แฟ้มภาพ บารัก โอบามา ลงนามในกฎหมายปกป้องผู้ป่วยและการรักษาพยาบาลที่ไม่แพง (PPACA) ที่ทำเนียบขาว เมื่อ 23 มีนาคม 2010 ต่อมาเรียกกันติดปากว่ากฎหมาย "โอบามาแคร์" (ภาพขวา) แฟ้มภาพโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนพรรครีพับลิกันซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ล่าสุดมีท่าทีผ่อนปรนต่อนโยบายโอบามาแคร์ โดยระบุจะรักษาข้อดีของนโยบายนี้เอาไว้ (ที่มา: Pete Souza/Wikipeida และ Gage Skidmore/Wikipedia)

เพียงแค่ไม่กี่วันหลังการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยลั่นวาจาในหลายโอกาสว่าเขาจะแก้ไขกฎหมายประกันสุขภาพที่ผ่านในสมัยรัฐบาลโอบามา ล่าสุดทรัมป์ได้ส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะรักษากฎหมายนี้เอาไว้

ในรายงานของนิวยอร์กไทม์ ที่อ้างคำให้สัมภาษณ์ในวอลสตรีทเจอนัล ทรัมป์ ได้กล่าวว่า เขาอยากจะรักษาสองสิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุดของกฎหมายที่ชื่อว่า กฎหมายปกป้องผู้ป่วยและการรักษาพยาบาลที่ไม่แพง (Patient Protection and Affordable Care Act) หรือที่เรียกว่า "โอบามาแคร์" ที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ เดือนมีนาคมปี 2010 ซึ่งมีผลทำให้บริษัทผู้ประกันภัยต้องรับทำประกันแก่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว และทำให้ผู้ปกครองสามารถใช้สิทธิในประกันของตนคุ้มครองไปถึงบุตรจนถึงอายุ 26 ปี โดยทรัมป์กล่าวกับวอลสตรีเจอนัลว่า เขากำลังพิจารณาจุดยืนของเขาใหม่ หลังจากได้พบกับประธานาธิบดีบารัก โอบามาเมื่อวันพฤหัสบดีนี้

ความเห็นของทรัมป์แสดงให้เห็นท่าทียืดหยุ่นเกี่ยวกับกฎหมายและอนาคตของกฎหมายดังกล่าว ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 พ.ย.) มีชาวอเมริกันเป็นแสนคนเร่งซื้อประกันสุขภาพภายใต้กฎหมาย "โอบามาแคร์" โดยเป็นวันที่มียอดซื้อประกันสูงที่สุดของปีนี้ ในขณะที่มีประชาชนหลายล้านคนได้รับสิทธิประกันตนภายใต้กฎหมายฉบับนี้

นอกเหนือจากความเห็นของเขาแล้ว ในเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลการถ่ายโอนภารกิจประธานาธิบดีของทรัมป์ ก็มีการแก้ไขนโยบายด้านสุขภาพที่เปลี่ยนไปจากที่เขาเคยหาเสียงด้วย โดยมีการเพิ่มเติมสิ่งที่ใกล้เคียงกับแนวทางหลักของพรรครีพับลิกันมากขึ้น เช่น เลิกการอ้างถึงการควบคุมราคายาที่แพงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทรัมป์รณรงค์เรื่องพวกนี้มาหลายเดือน และเพิ่มข้อความใหม่เกี่ยวกับเรื่องทำให้การรักษาพยาบาลทันสมัยขึ้น โดยจะให้สภาคองเกรสออกมาตรการจ่ายคูปองให้คนก่อนที่จะไปซื้อประกันสุขภาพส่วนตัว

เบอร์นาร์ด เจ ไทสัน ผู้บริหารของ Kaiser Permanente หน่วยงานที่ดูแลเชิงระบบสุขภาพให้กับโรงพยาบาล แพทย์ และระบบประกันในรัฐแคลิฟอเนีย กล่าวว่า มีความกังวลว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะที่ผ่านมาบริษัทประกันได้รับโทรศัพท์จากประชาชนที่กังวลว่าจะได้รับการคุ้มครองสิทธิหรือไม่

ชาวอเมริกันอย่าง เทียรี มาร์ส อายุ 61 ปี อาศัยในรัฐเซาท์แคโรไลนา ระบุว่าไม่ลังเลเลยที่จะรีบสมัครประกันสุขภาพช่วงนี้ "ประกันภัยเป็นสิ่งที่ควรจะติดตัว" ทั้งนี้มาร์สอยู่โดยไม่มีประกันสุขภาพมาเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่มีอาการติดเชื้อรุนแรงด้วย เธอกล่าวว่า เพราะเธอเจ็บป่วยอยู่แล้ว หากไม่มีกฎหมายโอบามาแคร์ เธอก็จะไม่สามารถทำประกันสุขภาพได้ตามกฎหมาย "ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นฉันคงตายเป็นแน่"

ในทางกฎหมาย โดยปราศจากเสียงข้างมากหนาแน่นคือ 60 เสียงในวุฒิสภา พรรครีพับลิกันซึ่งหลังเลือกตั้งล่าสุดมีที่นั่งในวุฒิสภาที่ 54 ที่นั่งจากทั้งสภา 100 ที่นั่ง ก็คงแก้ไขกฎหมายโอบามาแคร์ทั้งฉบับไม่ได้แน่ แต่พวกเขาสามารถตัดทอนบทเฉพาะกาลได้หลายเรื่องผ่านขั้นตอนการออกกฎหมายงบประมาณ

ทั้งนี้ช่วงรัฐบาลโอบามา พรรครีพับลิกันคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพดังกล่าวโดยระบุว่าเพิ่มภาระให้ประชาชนและบริษัทเอกชน โดยเมื่อกฎหมายผ่านสภาคองเกรสในปี 2010 ก็มีการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา จนในเดือนมิถุนายนปี 2012 ศาลฎีกาประกาศว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ขณะที่เมื่อปีก่อน วุฒิสภาได้ผ่านกฎหมายด้านงบประมาณที่มีผลกระทบอย่างมากต่อกฎหมายประกันสุขภาพดังกล่าว แต่ประธานาธิบดีโอบามาใช้สิทธิยับยั้งกฎหมายดังกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Trump Says He May Keep Parts of Obama Health Care Act By REED ABELSON, The New York Times, Nov 11, 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท