ศาลฟังคำสั่งรับฟ้องหรือไม่ คดี ‘เหมืองทองเลย’ ฟ้องหมิ่น ‘นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส’ 16 พ.ย.นี้

14 พ.ย. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า กว่า 1 ปี นับจากการออกอากาศข่าวพลเมือง ของไทยพีบีเอส ตอนค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของไปในช่วงข่าวค่ำ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 58 จนกลายเป็นคดีความเมื่อ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำใน จ.เลย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องไทยพีบีเอสและบุคลากรของไทยพีบีเอสในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและโทรทัศน์ พร้อมความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 และ 16 เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2558 เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3756/2558

จำเลยในคดีทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย วิรดา แซ่ลิ่ม ผู้ดำเนินรายการช่วงข่าวพลเมือง, องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.), สมชัย สุวรรณบรรณ อดีต ผอ.ส.ส.ท., ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว, โยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์และวิทยุ เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ

หลังผ่านการไต่สวนมูลฟ้องมาแล้ว 5 นัด เมื่อ 10 ต.ค. 2559 ซึ่งเป็นนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งหลังสุด ศาลแถลงคดีเสร็จสิ้นการไต่สวน ให้นัดฟังคำสั่งรับฟ้องหรือไม่รับฟ้อง ในวันที่ 16 พ.ย. 2559 เวลา 9.00 น. ที่ห้อง 812 ศาลอาญา รัชดาภิเษก

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวนอกจากจะเป็นการฟ้องคดีสื่อมวลชนยังเกี่ยวข้องกับการฟ้องคดีเยาวชน โดยจากกรณีเดียวกัน บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยังดำเนินการยื่นขออนุญาตฟ้องดำเนินคดีกับ “น้องพลอย” เยาวชนนักข่าวพลเมืองซึ่งเป็นผู้ร่วมผลิตและนำเสนอข่าวพลเมืองตอนดังกล่าวในคดีอาญาความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย อีกทั้งมีการแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี กล่าวหาเยาวชนนักข่าวพลเมืองว่าหมิ่นประมาท

แม้ต่อมาสถานพินิจฯ จะมีความเห็นไม่อนุญาตฟ้อง และส่งหนังสืออย่างเป็นทางการให้ครอบครัวของน้องพลอยเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2559 แต่ในส่วนคดีที่สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรียังไม่มีความคืบหน้า โดยหลังรับแจ้งความ ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจัดทำเป็นสำนวนคดี และยังเป็นกรณีที่ต้องติดตามต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.citizenthaipbs.net/taxonomy/term/7571

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท