Skip to main content
sharethis

สปท. เห็นชอบรายงานของคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เสนอใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หวังลดปัญหาคนล้นคุก

15 พ.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ที่มี ร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ เป็นประธาน พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (Electronic Monitoring:EM) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการติดตามตัวโดยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา พ.ศ. .... เพื่อปฏิรูปการดำเนินงานในองค์กรกระบวนการยุติธรรม  โดยรายงานดังกล่าวต้องการแก้ปัญหาการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ผู้ถูกดำเนินคดีหรือจำเลยหนีการปล่อยตัวชั่วคราว ปัญหาความยากจนไม่มีเงินประกันตัวขาดโอกาสได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หรือผู้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหลบหนี  หรือทำตัวเป็นอันตรายต่อสังคม รวมไปถึงปัญหาผู้ต้องโทษมีจำนวนมาก เรือนจำเกิดความแออัด  ดังนั้น การใช้เครื่อง EM เข้ามาเป็นระบบในการติดตามตัว ควบคุม ตรวจสอบ จำกัดการเดินทาง กับผู้ถูกคุมประพฤติ ที่จะส่งสัญญาณมายังระบบกลาง จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ รวมทั้งได้เสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการใช้งานและกระบวนการ รวมถึงเกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างองค์กรในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ลดปัญหาที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด

ขณะที่ สมาชิก สปท. ส่วนใหญ่แสดงความเห็นด้วยกับรายงานดังกล่าวที่เป็นประโยชน์กับประเทศในภาพรวม  แต่ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้เครื่อง EM มีครอบคลุมคดีมากน้อยเพียงใด รวมถึงมาตรการในการกำกับติดตามผู้ต้องหาผู้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวต้องมีความรัดกุม ก่อนจะมีมติเห็นชอบกับรายงานด้วยเสียงข้างมาก 151 เสียง ต่อ 3 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 15 คน จากนี้ ประธาน สปท. จะส่งเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐบาลต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net