ลูกสาว 'สมยศ' ปลื้มรับรางวัลนักสู้เพื่อสิทธิแรงงานแทนพ่อจากเกาหลีใต้

15 พ.ย. 2559 จากกรณี สมาพันธ์แรงงานกลางเกาหลีใต้ระบุว่า กลุ่มนักกิจกรรมด้านแรงงานของเกาหลีใต้เตรียมประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลพิเศษในปีนี้ คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสหภาพแรงงานและนักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งถูกคุมขังในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เขาถือเป็นผู้ได้รับรางวัลคนแรกที่ไม่ใช่คนเกาหลี โดย ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข ลูกสาวของสมยศซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยเป็นผู้ที่ไปรับรางวัลนี้แทนพ่อของเธอ เพราะสมยศยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำระหว่างรอผลคำพิพากษาศาลฎีกา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ประกายดาว ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia ว่า ประทับใจและปลื้มใจที่นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานในเกาหลีเห็นความสำคัญของคุณพ่อ ขณะที่คนไทยมองพ่อเป็นนักโทษ 112 อย่างไรก็ตามเชื่อว่า รางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลให้กับนักต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน และต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยบ้างไม่มากก็น้อย และคงจะเป็นเรื่องยากที่จะอาศัยรางวัลนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวคุณพ่อ และนักโทษทางการเมืองทั้งหมด โดยส่วนตัวและครอบครัวเมื่อไม่มีคุณพ่อซึ่งเป็นเสาหลักแล้ว 5 ปีที่ผ่านมาชีวิตลำบากมาก เครียดและมองโลกในแง่ร้ายมากขึ้น แต่ทุกคนพยายามประคองให้ยืนขึ้นมาให้ได้

สำหรับ สมยศ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2554 หรือ 5 วันหลังจากรณรงค์ล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อเพื่อให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายมาตรา 112  หลังจากถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวและต่อสู้คดี ในวันที่ 23 ม.ค.2556 ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปีฐานเป็นบก.นิตยสารและอนุญาตให้มีการตีความบทความ 2 ชิ้นที่มีลักษณะเสียดสีและเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต่อมาวันที่ 19 ก.ย.2557 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ขณะคณะข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือ OHCHR แสดงความผิดหวังในคำพิพากษาดังกล่าวในทันที  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท