Skip to main content
sharethis

นักการเมืองรุ่นใหม่ปีก 'โลคัลลิสต์' 2 ราย ที่เอาชนะเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกงแต่ศาลสั่งตัดสิทธิยืนยันจะสู้คดีโดยการอุทธรณ์ต่อไป หลังจากที่ทั้งสองถูกศาลสั่งว่าขาดคุณสมบัติ เพราะทำพิธีปฏิญาณตนเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงอย่างไม่จริงใจ เนื่องจากในระหว่างพิธีพวกเขาได้ชูธงเขียนข้อความ "ฮ่องกงไม่ใช่จีน" และปฏิญาณว่าจะภักดีเฉพาะฮ่องกงเท่านั้น

ที่มาของภาพประกอบ: HKFP

17 พ.ย. 2559 เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ศาลสูงของฮ่องกงตัดสินที่ผ่านมาให้ สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง 2 คน ที่สนับสนุนการเรียกร้องอิสรภาพฮ่องกงจากจีนแผ่นดินใหญ่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากคุณสมบัติไม่เหมาะสมหลังจากที่พวกเขากล่าวในพิธีให้สัตย์ปฏิญาณตนในเชิงไม่ยอมรับจีนแผ่นดินใหญ่และแสดงความภักดีต่อเฉพาะฮ่องกง แต่ ส.ส. คนหนุ่มสาวจากพรรคยังสไปเรชัน (Youngspiration) ทั้งสองคนก็แสดงออกว่าพวกเขายังไม่ยอมแพ้จะขออุทธรณ์คดีนี้ต่อไป

คำตัดสินในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต้องการให้มีการตีความรัฐธรรมนูญของฮ่องกงที่ชื่อ "กฎหมายพื้นฐาน" ที่ระบุว่าการให้สัตย์ปฏิญาณต้องกระทำอย่าง "เที่ยงตรง" และ "จริงใจ" อย่างไรก็ตามผู้พิพากษากล่าวว่าพวกเขาตัดสินในเรื่องนี้โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงของทางการจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่าคำตัดสินในครั้งนี้ชวนให้ฮ่องกงซึ่งเป็นเขตบริหารพิเศษของจีนที่ให้เสรีภาพากกว่าแผ่นดินใหญ่ กลับอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนทางการเมืองมากขึ้นและอาจจะกลายเป็นเรื่องชวนให้เกิดข้อถกเถียงตามมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีการประท้วงของประชาชนที่แสดงความไม่พอใจต่อสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการพยายามแทรกแซงจากจีน

และการที่เหลียงชุนอิง ผู้ว่าการฮ่องกง เป็นผู้ยื่นฟ้องร้องคดีนี้ก็ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นักการเมืองหนุ่มสาวสองคนคือ เหยา ไว-ชิง อายุ 25 ปี และซิกซ์ตัส "บัจโจ" เหลียง อายุ 30 ปี เป็นนักการเมืองคนรุ่นใหม่ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งล่าสุดของฮ่องกงเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคที่พวกเขาสังกัดคือ "ยังสไปเรชัน" เป็นพรรคแนวทางท้องถิ่นนิยมและประชาธิปไตยทางตรงเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถือกำเนิดมาจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2557 ในพิธีสาบานตนพวกเขายังนำป้าย "ฮ่องกงไม่ใช่จีน" เข้าไปด้วยซึ่งทำให้พวกเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ทั้งเหลียง และเหยา ไว-ชิง ต้องเลือกระหว่างจะรอแก้ตัวเลือกตั้งซ่อมหรือจะสู้คดีต่อ พวกเขาต่างก็บอกว่าจะสู้ต่อด้วยการอุทธรณ์และหาวิธีการยังยั้งไม่ให้รัฐบาลฮ่องกงขับพวกเขาออกจากสภา เหลียงกล่าวว่า "การเลือกตั้งในครั้งนี้จะกลายเป็นสิ่งที่ไร้ความหมาย ผลของมันเปลี่ยนแปลงได้ง่ายเหลือเกิน"

เหลียงกล่าวอีกว่าพวกเขายอมจ่ายเงินหมดตัวล้มละลายในการ "ต่อสู้เพื่อความจริง" และในฐานะที่พวกเขาเป็น ส.ส.ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนพวกเขามีหน้าที่ต้องปกป้องระบบของฮ่องกงเอาไว้

ศาลตัดสินโดยให้ความเห็นว่านักการเมืองหนุ่มสาวทั้งสองคนไม่ได้ให้สัตย์ "ด้วยใจจริงและด้วยความศรัทธา" และอ้างว่าพวกเขาไม่เข้าใจ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และกล่าวตอบโต้ความังวลของผู้คนที่กังวลว่าทางการจีนแห่งดินใหญ่จะแทรกแซงการศาลของฮ่องกงโดยบอกว่าการให้สัตย์ปฏิญาณถือเป็นสิ่งที่กำหนดว่าต้องกระทำตามรัฐธรรนูญและศาลเป็น "ผู้ตัดสินขั้นสุดท้าย"

 

เรียบเรียงจาก

Barred Hong Kong localists vow to keep fighting after High Court decision, South China Morning Post, 15-11-2016 http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/2046162/hong-kong-court-rules-localist-lawmakers-must-vacate-legco

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net