เจรจานัด 11-12 สหภาพ-ธ.กรุงเทพ เปลี่ยน 'ยอดขายผลิตภัณฑ์' เป็น 'เงินรางวัลสาขา' แทน

หลังพนักงานร้องเรียนว่ามีบางสาขาให้พนักงานที่ขายผลิตภัณฑ์ เช่น กองทุนฯ หรือประกันฯ ไม่เข้าเป้าจะต้องซื้อเอง ทำให้พนักงานเดือดร้อนเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายสร้างความขัดแย้งภายในสาขาอย่างมากนั้น การเจรจาล่าสุดธนาคารได้แจ้งกรอบการแบ่งปัน 'เงินรางวัลสาขา' และขอให้สหภาพแรงงานช่วยเปิดเผยรายละเอียดให้กับพนักงานและผู้บริหารสาขาให้ทราบกันอย่างทั่วถึง
 
18 พ.ย. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพแจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานว่าในการเจรจาเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 9 พ.ย. และครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมานั้น ตัวแทนเจรจาฝ่ายธนาคารได้แจ้งให้ทราบว่าข้อเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องเงินช่วยเหลือแก่พนักงานผู้เกษียณอายุ 200,000 บาท อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดประกอบเพื่อเสนอให้ผู้บริหารระดับสูงพิจารณา น่าจะใช้เวลาอีกไม่นานคงได้รับการพิจารณา ซึ่งเมื่อทราบผลสหภาพแรงงานจะรายงานให้สมาชิกได้รับทราบโดยเร็ว
 
ต่อจากนั้นได้ร่วมกันพิจารณาข้อเรียกร้องข้อที่ 9 เรื่องการปรับเพิ่มค่าทันตกรรม ที่ควรมีการปรับเพิ่มให้เหมาะสมตามราคาปัจจุบัน เพื่อให้เป็นสวัสดิการที่แท้จริงแก่พนักงาน เช่น การขูดหินปูน การถอนฟัน การรักษาเหงือกและขูดหินปูน เป็นต้น ส่วนข้อเรียกร้องข้อที่ 10 เรื่องผลตอบแทนจากการขาย Product ธนาคาร (ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การซื้อขายกองทุนฯ หรือ ประกันฯ โดยก่อนหน้านี้มีพนักงานร้องเรียนต่อสหภาพแรงงานว่าบางสาขาหากพนักงานรายใดขายไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตนเองต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการซื้อเอง ทำให้พนักงานเกิดความเดือดร้อน และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวพนักงานสูงขึ้นเกินความจำเป็น อ่านเพิ่มเติม: เจรจานัด 5 'สหภาพ-ธนาคารกรุงเทพ' ไม่อยากให้ พนง. ซื้อผลิตภัณฑ์เองหากไม่เข้าเป้า) เรื่องนี้ได้สร้างความขัดแย้งในการอยู่ร่วมกันภายในสาขาอย่างมากมาโดยตลอด ผู้แทนเจรจาฝ่าธนาคารได้ให้กรอบการแบ่งปัน 'เงินรางวัลสาขา' และขอให้สหภาพแรงงานช่วยเปิดเผยรายละเอียดเงินรางวัลสาขาดังกล่าวให้กับพนักงานและผู้บริหารสาขาได้ทราบกันโดยทั่วถึงอีกทางหนึ่งด้วย
 
ด้านความคืบหน้าเรื่องเงินค่าล่วงเวลาหรือ OT นั้น สหภาพแรงงานยังยืนยันตามเงื่อนไขเดิมที่ได้เสนอไปเมื่อการเจรจาครั้งที่ 10 ที่ระบุว่า "หากเดิมได้ค่าล่วงเวลา 2 ชั่วโมง พักเย็น 1 ชั่วโมง ให้ลดค่าล่วงเวลาครึ่งชั่วโมง หรือหากสาขาไม่สามารถพักช่วงเย็นได้ ก็ให้เบิกค่าล่วงเวลาตามเดิมคือ 2 ชั่วโมง" ส่วนเงินค่าล่วงเวลาของพนักงานฝ่ายโอนเงินต่างประเทศนั้น ตัวแทนฝ่ายธนาคารแจ้งว่าผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบเรื่องแล้วและอยู่ระหว่างรอพิจารณาอนุมัติคาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้
 
ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องตัวเงินโดยเฉพาะข้อเรียกร้องข้อที่ 2 เรื่องการปรับฐานเงินเดือนของพนักงาน ทางสหภาพแรงงานได้แจ้งว่าข้อเรียกร้องข้อนี้ถือเป็นหัวใจหลักของข้อเรียกร้องทั้งหมดของปีนี้ เป้าหมายเพื่อให้คุณภาพชีวิตของพนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้สหภาพแรงงานยังแจ้งต่อพนักงานว่ากรณีที่มีข่าวลือว่าโบนัสในปีนี้อาจจะลดลงจาก 1.5 เท่านั้น สหภาพแรงงานยังคงเชื่อมั่นว่าธนาคารพร้อมที่จะพิจารณาแบ่งปันให้กับพนักงานทุกคน จึงขอให้พนักงานทุกคนได้คลายความกังวลและร่วมแรงร่วมใจทุ่มเททำงานให้เต็มที่เต็มกำลัง เพื่อให้ธนาคารมีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
 
 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

เจรจานัด 10 'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' ชี้ไตรมาส 3 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 8 พันล้าน
เจราจานัด 9 'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' คาดเงินเกษียณ 2 แสนได้คำตอบ พ.ย. นี้
เจรจานัด 8 'สหภาพฯ-ธ.กรุงเทพ' ขอ พนง.มีโอกาสเท่าเทียมเลือกตั้ง กก.ลูกจ้าง
เจรจานัด 6-7 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุปัญหา OT ยังไม่ได้แก้
เจรจานัด 5 'สหภาพ-ธนาคารกรุงเทพ' ไม่อยากให้ พนง. ซื้อผลิตภัณฑ์เองหากไม่เข้าเป้า
'สหภาพ-ธ.กรุงเทพ' เจรจานัด 4 สหภาพชี้ควรเพิ่มค่าตอบแทนให้ 'พนง.ตัวแทนซื้อขายกองทุน' ด้วย
สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ เผยธนาคารจะเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานหญิงใหม่

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท