อ.รัฐศาสตร์ ม.สารคาม ชี้ไม่ควรฟ้อง 'เบส อรพิมพ์' แต่สังคมควรตรวจสอบผู้จ้างคือกองทัพ

วินัย ผลเจริญ ชี้ไม่ควรฟ้อง 'เบส อรพิมพ์' แต่สังคมควรจะตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์กองทัพให้มาก ที่ว่าจ้างไปบรรยายตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะเท่ากับว่ากำลังดูถูกและไม่ไว้ใจประชาชนของตัวเอง

อรพิมพ์ รักษาผล ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Best Orapim

 

24 พ.ย. 2559 จากกรณีที่ คารม พลพรกลาง ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีกับ อรพิมพ์ รักษาผล หรือเบส นักพูดชื่อดัง กล่าวหาว่าพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ต่อมาวันที่ 22 พ.ย.59 สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งพยาน หลักฐาน ว่าเข้าข่ายยุยงให้มีการแตกแยกหรือไม่ จากที่ดูคลิปวีดีโอคร่าวๆ ส่วนตัวก็มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด แต่ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนในการพิจารณา และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนตัวคิดว่าการพูดในที่สาธารณะต้องใช้วิจารญาณในการสื่อสารว่าสิ่งใดควรพูดหรือไม่ควรพูด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าติดตามในเรื่องการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงกับกลุ่มที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตามขอฝากไปถึงกลุ่มคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไม่อยากให้คนกลุ่มนี้ออกมาโต้เถียงกัน เพราะอยากให้คนไทยรักและสามัคคีกัน 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น วินัย ผลเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีดังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นการดูถูกหรือกล่าวหา แต่เป็นการพูดแบบเหมารวมตามความเชื่อของตัวเอง และไม่เห็นด้วยที่จะมีการฟ้องร้องเอาผิดกับ เบส แต่ควรจะฟ้องร้องเอาผิดกับ กองทัพ ที่ว่าจ้างให้ เบสไปบรรยายตามสถานที่ต่าง ๆ มากกว่าเพราะเท่ากับว่า กองทัพ หรือรัฐบาลเองกำลังดูถูกและไม่ไว้ใจประชาชนของตัวเอง และกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขให้ คสช. บริหารประเทศล้มเหลวในที่สุด

ต่อมา 24 พ.ย.59 วินัย โพต์ผ่านข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า "ที่ผมเสนอ ผมหมายถึงอยากให้สังคมตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์กองทัพในกรณีของเบสท์ให้มากๆ เช่นเรื่องค่าจ้าง ค่าใช้จ่ายในการจัดงานนั้นเป็นอย่างไรกันแน่ และช่วยกันวิจารณ์กองทัพว่าการส่งคนอย่างเบสท์ (ทั้งเบสท์และใครก็ตามที่พูดแนวนี้) ไปพูดกล่อมประชาชนเช่นนั้นถือว่าเป็นการดูถูกสติปัญญาของประชาชน ผมไม่ถึงกับเสนอให้ฟ้องเอาผิดทางกฎหมาย เพราะผมเองก็ไม่มั่นใจว่ามันจะทำได้ แต่ถ้าสามารถฟ้องเอาผิดทางกฎหมายได้ ผมก็เห็นว่าควรฟ้องกองทัพหรือหน่วยงานทหารครับ"

 

หมายเหตุ ประชาไทได้มีการแก้ไขพาดหัว เมื่อวันที่ 25 พ.ย.59

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท